ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

การกำหนดราคาน้ำมัน ของ CALTEX


การกำหนดราคาน้ำมัน

Determining Fuel Prices




ลูกค้าทั่วโลกติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง และ ทำให้เกิดคำถามว่า ราคาน้ำมันขึ้นหรือลงได้อย่างไร
ในระยะยาว ปัจจัยหลักที่มีส่วนสำคัญกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง คือ ราคาของน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ อุปทาน การผลิต และการแข่งขันระหว่างผู้ผลิต ก็จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในระยะสั้นได้
ราคาน้ำมันดิบ
ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา จากความต้องการของตลาดโลก กำลังการผลิตที่จำกัด และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน

เนื่องจากราคาน้ำมันดิบเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ของราคาจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการน้ำมัน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวขึ้น
การต้องการด้านการพลังงานที่เพิ่มขึ้น
ความต้องการน้ำมันดิบที่เพิ่มขื้นมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะประเทศนอกกลุ่ม OECD (Organization for Economic Co-operation and Development) จากข้อมูลจากหน่วยงานพลังงานของสหรัฐอเมริกา ประเมินว่า การใช้พลังงานในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้น 44% จากปี 2006 ถึงปี 2030  และจากการลดการสำรองการผลิตของผู้ผลิตทำให้ผลผลิตน้ำมันมีความตึงตัวต่อความต้องการที่แท้จริงของตลาด ดังนั้นการทำให้ความต้ออุปสงค์และอุปทานมีความสมดุล เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกบางรายอยู่ในประเทศที่มีการเมืองไม่มั่นคง เป็นต้น ซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อปรับราคาน้ำมันดิบ

การขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนความต้องการน้ำมันในอีก 24 ปีข้างหน้า ( ข้อมูลจาก (IEA) U.S. International Energy Agency) โดยเกิดขึ้นจากประเทศเศรษฐกิจใหม่ ถึง 73 เปอร์เซ็นต์ ระหว่างปี 2006 ถึง 2030 ซึ่งการเติบโตชอง GDP ทำให้เกิดความต้องการด้านพลังงานเป็นอย่างมาก
การผลิตน้ำมัน – ความไม่แน่นอนต่างๆ สร้างแรงกดดันต่อ ราคา ของน้ำมัน
น้ำมันดิบ จะถูกกลั่นเพื่อผลิตเป็น น้ำมันเบนซิน และดีเซล และต้นทุนของน้ำมันดิบ เป็นปัจจัยหลักที่กระทบต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม การหยุดหรือการขาดแคลน การกลั่นของโรงกลั่น ทำให้ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบ และ น้ำมันถูกกลั่นแล้ว อาจทำให้เกิดส่วนต่างทางราคาค่อนข้างมาก

เนื่องจากปัจจัยด้านการผลิตค่อนข้างจำกัด โรงกลั่นบางส่วนพบกับปัญหาด้านการผลิต และการเพิ่มขึ้นจากความต้องการของตลาด ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ทำให้มีผลต่อการปรับราคา รวมทั้งปัจจัยด้านความมั่นคง และสถานะทางการเมีอง ในตลาดโลก และตะวันออกกลาง
อัตราภาษี
อัตราภาษี เป็นส่วนประกอบสำคัญของราคน้ำมันต่อลิตร โดยขี้นกับประเภทของน้ำมัน และ ประเทศแต่ละประเทศ อัตราภาษีสามารถสูงเท่ากับครึ่งหนี่งของราคาต้นทุนน้ำมันในประเทศที่ คาลเท็กซ์ ดำเนินกิจการก็เป็นไปได้
ประเทศ
อัตราภาษี % จากราคาหัวจ่าย ของน้ำมันเบนซิน
อัตราภาษี % จากราคาหัวจ่าย ของน้ำมันดีเซล
กัมพูชา
35%
22%
ฮ่องกง
47%
0%
นิวซีแลนด์
44%
12%
ฟิลิปปินส์ 
22%
11%
สิงคโปร์
32%
7%
ประเทศไทย
46%
33%

ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมัน
ถึงแม้ว่าราคาของน้ำมันดิบ เป็นปัจจับหลักที่กระทบต่อราคาเฉลี่ยของน้ำมันเชื้อเพลิงในระยะยาว ปัจจัยในตลาดท้องถิ่น รวมถึงแรงกดดัน จากการผลิต อุปสงค์ อุปทาน การแข่งขัน และ กฏระเบียบของภาครัฐในท้องถิ่นนั้น สามารถส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และเป็นอีกผลทำให้ราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงแตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ

ในสถานะการณ์ในแต่ละตลาด อุปสงค์ และอุปทาน อาจไม่สมดุลกัน ทำให้กระทบต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในระยะสั้น
การขาดแคลนด้านการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง อาจทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นได้ และอาจเกิดมาจาก การหยุดผลิตของโรงกลั่นที่นอกเหนือจากแผนที่วางไว้ ท่อส่งมีปัญหา และ การเพิ่มขึ้นของความต้องการน้ำมันที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ ในทางกลับกัน ถ้ามีอุปสงค์มากกว่าอุปทาน สามารถส่งผลให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงได้เช่นกัน

ปัจจัยอื่นๆที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมัน  รวมถึง อัตราแลกเปลี่ยน ภูมิประเทศ และการแข่งขันภายในท้องถิ่น

การแข่งขัน มีผลกระทบต่อทางเลือกในตลาด ซี่งส่งผลกระทบกับราคาได้ ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ที่ราคาน้ำมันในท้องถิ่นนอกเมือง ต่างจากราคาในเมือง หรือในบางสถานที่อาจมีมากกว่าสองหรือสาม สถานีบริการน้ำมันให้เลือกได้

โดยทั่วไป การปรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาด กระทบต่อ การไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาด และจะทำให้สมดุลระหว่างกลับมาเป็นปกติ ในสถานะการณ์ที่การผลิตตรึงตัวหรือมีการผลิตมาก ปัจจัยเรื่องราคาจะทำให้สมดุลของอุปสงค์และอุปทานในตลาดกลับมาเป็นปกติจากการที่ราคาดึงดูดให้ผู้ผลิตพยายามผลิตเพิ่มขึ้น หรือ ทำให้มีความต้องการมากขี้นได้
อนาคตของราคาน้ำมัน
ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าอนาคตของน้ำมันดิบราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นเช่นไร คาลเท็กซ์ ซี่งเป็นหนี่งในตราสินค้าของ เชฟรอน ซึ่งสนับสนุนนโยบายรัฐท้องถิ่น ซี่งจะกำหนดนโยบายในด้านอุปสงค์หรืออุปทานได้ หรือ การเพิ่มการผลิต น้ำมันดิบ แบะ การกลั่นน้ำมัน
ทั้งนี้รวมถึงนโยบายในการขออนุญาติสร้างปัจจัยพื้นฐานทางอุตสาหกรรมน้ำมันต่างๆ รวมถึงการควบคุมเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย คาลเท็กซ์ จะยือถือหลักการที่จะทำให้ผลิตและการบริการของเราสนับสนุนลูกค้าของเราอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยที่สุด

ราคาของน้ำมัน ถูกกำหนดโดยอุปสงค์และอุปทาน จากตลาดโลก และตลาดเป็นตัวกำหนดราคา คาลเท็กซ์จะมีการติดตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด และจะมีการปรับราคาให้เหมาะสมกับตลาด คาลเท็กซ์ จะรับฟังความต้องการของลูกค้า ในเรื่องของราคา และเราจะทำให้ราคาของเราเป็นราคาที่แข่งขันในตลาดได้

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้จาก http://www.thepriceoffuel.com/.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น