ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2556

น้ำมันแพง เพราะจ่ายเงินเข้ากองทุนอุดหนุนก๊าซ เพื่อปิโตรเคมี

ก๊าซหุงต้ม จะขึ้นราคา...คนไทย เดือดร้อนซ้ำซาก เพราะ ปตท. น้ำมันแพง เพราะต้องจ่ายเงินอุดหนุนกองทุนน้ำมัน จ่ายชดเชย ราคาก๊าซนำเข้า ราคาก๊าซหน้าโรงกลั่น เพราะภาคปิโตรเคมีใช้มากเกิน-เกินกว่าที่ผลิตได้ ยุติธรรมแบบไหน? โยนภาระให้ประชาชน...เป็นผู้จ่าย - นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ พูดตรงกับ นายมนูญ ศิริวรรณ ว่า "เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ที่ ปตท.จะนำก๊าซราคาถูกทั้งหมดจากอ่าวไทยมาเป็นวัตถุดิบ ปิโตรเคมี" ที่พูดซ้ำๆ ย้ำว่า ทำไม คนไทยจะเอาก๊าซที่มีค่ามาเผาทิ้ง เอาเงินมาเผาเล่น แบบไม่รู้คุณค่า วัตถุดิบก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย คือ "จุดแข็งของปิโตรเคมีไทย" ... เขาคิดได้แค่นั้นจริงๆ เว้ยเฮ้ย!!!
ผมลองไปนำข้อมูล จาก เวบกองทุนน้ำมัน มาคำนวณ หายอดประมาณการของเดือน กรณีเพิ่งเรียกเก็บ 3.20 บาท ของน้ำมันดีเซล เข้ากองกองทุนน้ำมัน และได้ผล ตามรูป

สรุปเบื้องต้น - พบว่าเป็นยอดขายหน้าโรงกลั่น เพียง 5.5 หมื่นล้าน ราคาหน้าโรงกลั่นเฉลี่ย 22.63 บาทต่อลิตร การลดราคาน้ำมันซึ่งลดได้กับน้ำมันดีเซล แต่ปรากฎว่า ราคาดีเซล ไม่ลดลง มีการนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 3.2 บาท/ลิตร ซึ่งมีความผิดปรกติมาก!!!



ยอดจ่ายเข้ากองทุนสูงถึง 7.57 พันล้าน จ่ายเป็นภาษี 4.17 พันล้าน 
เป็นยอดเก็บจากดีเซลสูงถึง 5.84 พันล้านต่อเดือน

ประมาณการปริมาณที่ใช้เชื้อเพลิง








น้ำมันโลกร่วงหนัก แต่ ปตท.ลดราคาเพียง 50 ส.ต. ดีเซลลดราคาได้แต่ไม่ลด
การลดราคาน้ำมันซึ่งลดได้กับน้ำมันดีเซล แต่ปรากฎว่า ราคาดีเซล ไม่ลดลง 
มีการนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 3.2 บาท/ลิตร



โครงสร้างราคาน้ำมัน 11 เมษายน 2556



ราคาดีเซล ไม่ลดลง 
มีการนำเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 4.4 บาท/ลิตร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น