ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

รมต.พลังงาน จะฟ้อง ปชช. กล่าวหาให้ข้อมูลเพี้ยนความจริง

กระทรวงพลังงาน ตั้งทีมกม.ตรวจข้อมูลออนไลน์ เล็งฟ้องหากบิดเบือน


 กระทรวงพลังงานตั้งทีมกฎหมาย เพื่อตรวจสอบที่มาชุดข้อมูลด้านพลังงานที่ถูกส่งต่อผ่านทางออนไลน์ พร้อมเตรียมเอาผิดหากเป็นการบิดเบือนจนสร้างความเสียหาย ขณะเดียวกันจะพิจารณาให้ ปตท.ลดส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจน้ำมันและก๊าซ ลดข้อครหาการผูกขาด

ถ้าไม่มีพวกเรา ... เชื่อหรือ!!! พฤติกรรมพฤติการณ์จะเปลี่ยน ลดลงมา 4-5 ครั้ง เพราะ ปชช.รู้ทัน กระหน่ำด่ากันไม่หยุด ตลอด 2 เดือน แก้ข่าวแบบไหน ปชช. ก็ไม่เชื่อแล้ว องค์กรมักง่าย หากำไร บนน้ำตา ปชช. 
- วันนี้ ( 11 เม.ย.) บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และ บมจ.บางจากปิโตรเลียม ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 40 สตางค์/ลิตร เว้น E85 ปรับลด 20 สตางค์/ลิตร ส่วนดีเซลยังคงเดิม โดยให้มีผลพรุ่งนี้ เวลา 05.00 น.
ทั้งนี้จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในสถานีบริการของ ปตท.และบางจากฯ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล วันพรุ่งนี้ 12 เมษายน เป็นดังนี้เบนซิน 95 ขายในราคา 44.85 บาท ต่อ ลิตร แก๊สโซฮอล 95 ขายในราคา 37.63 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 ขายในราคา 35.18 บาทต่อลิตร ส่วน E20 ขายในราคา 32.68 บาทต่อลิตร E85 ขายในราคา 21.88 บาทต่อลิตรดีเซลหมุนเร็ว 29.99 บาทต่อลิตร อย่างไรก็ตามการปรับลดราคาน้ำมันในครั้งนี้ "สำหรับเทศกาลสงกรานต์ !??"


วาระประเทศไทย วันที่ 1เม.ย.ที่ผ่านมา ประเด็นด้านพลังงาน เกิดข้อถกเถียง และเสริมความเห็นผ่านสังคมออนไลน์ และมีคำถามถึงกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ทำไมราคาน้ำมันในไทยแพงกว่าต่างประเทศ ต้นทุนและโครงสร้างราคาก๊าซถูกบิดเบือนหรือไม่

ด้านเว็บไซต์ของมูลนิธิปัญหาพลังงานเพื่อผู้บริโภค เป็นหนึ่งในสื่อออนไลน์ที่ตั้งคำนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ โดยชี้แจงว่า ตัวเลขต่างๆ ถูกมาจากข้อมูลของฝ่ายรัฐ เช่นกระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กรมศุลการ ตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งเวปไซต์ต่างประเทศ ที่ประมวลและสร้างเป็นฐานข้อมูลอีกชุด แล้วนำไปเผยแพร่ ซึ่งเลือกใช้ช่องทางออนไลน์ เนื่องจากสื่อหลักให้ความสนใจน้อยและต้องการโต้แย้งอย่างเปิดเผย

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวยืนยันว่า ไทยมีสำรองน้ำมันเหลือเพียง 8 ปี จึงไม่ใช่ประเทศที่ร่ำรวยพลังงาน ต่างจากบางประเทศที่มีมากกว่าไทย 75 เท่า หรือ 250 ปี ซึ่งน้ำมันดิบที่ผลิตได้แต่ละวันไม่เพียงพอจนต้องนำเข้าประมาณ 8 แสนบาร์เรล หรือร้อยละ 85 ส่วนราคาขายปลีกน้ำมัน ต่ำกว่าหลายประเทศ เช่น กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ สิงค์โปร์ ฮ่องกง รวมถึงกลุ่มประเทศยุโรป ทางกระทรวงได้ชี้แจงต่อเนื่องกับกรรมาธิการหลายชุด และเผยแพร่เอกสารชี้แจงให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ และพร้อมเอาผิดต่อผู้บิดเบือนข้อมูล

แม้ราคาน้ำมันเปิดเสรี แต่บางธุรกิจที่เอกชนไม่ลงทุน เช่น ท่อก๊าซธรรมชาติ ส่งผลให้ ปตท.ดำเนินการเพียงรายเดียว ทางกระทรวงจะศึกษาว่าทำอย่างไรให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น ทั้งก๊าซและน้ำมัน โดยอาจให้ ปตท. ลดส่วนแบ่งการตลาด แต่ต้องไม่กระทบกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์









"ดีเซล วันนี้ ก็จ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ชดเชยให้ ปิโตรเคมีครับ การยกเลิกกองทุนน้ำมันไม่มีผลให้ราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น..มีแต่จะถูกลง"...ครับพี่น้อง!!!
ความจริงวันนี้..น้ำมันดีเซล
1. ทั้งหมดเป็น “ไบโอดีเซล” จากปาก นายมนูญ ศิริวรรณ
2. จ่ายเงินเข้ากองทุน 3.45 บาท
3. จ่าย VAT 1.96 บาท
4. จ่ายค่าการตลาด 1.74 บาท
5. ตึงราคาต่ำกว่า 30 บาท
6. การยกเลิกกองทุนน้ำมันไม่มีผลให้ราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นมีแต่จะถูกลง
๐ ไฟล์โครงสร้างราคาน้ำมัน ของ สนพ. http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2013-04-11.xls




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น