ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2556

จากปาก นายมนูญ...ปตท.ส่งออกต้องขายถูกกว่า "ขายคนไทย!!!"



Apr 19, 2013 4:52am

คุณมนูญ ยอมรับหน้าตาเฉยว่า
“ราคาส่งออกถูกกว่าขายคนไทยเพราะส่งออกต้องแข่งขันกลับโรงกลั่นสิงคโปร์ จึงต้องขายคนไทยแพงกว่าเป็นเรื่องปกติ!!!”

คุณสุรวิทย์ เสรีชน ตอบคุณมนูญว่า "คนที่คิดแบบนี้ได้ คือ คนที่ผิดปกติ!!!" เพราะกลั่นเมืองไทย มลภาวะอยู่เมืองไทย แต่กลับต้องซื้อแพงกว่า แล้วจะกลั่นในเมืองไทยทำไม!!!

ผมว่าคุณสุรวิทย์พูดถูกนะ เพราะตามหลักเศรษฐศาสตร์ในตลาดที่มีการแข่งขันสมบูรณ์คือมีผู้ผลิตหลายราย(ไม่ใช่อย่างเมืองไทยที่ปตท.ถือหุ้นเกือบทุกโรงกลั่น) ผู้ผลิตจะขายแพงกว่าส่งออกไม่ได้ เพราะหากใครขายในประเทศสูงกว่าราคาส่งออก คู่แข่งจะตัดราคาลงมา เพราะคนที่ขายในประเทศไม่ออกก็จะต้องส่งออกไปขายต่างประเทศ

เช่น ราคาส่งออกน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 20 บาท/ลิตร หากโรงกลั่นใดขายให้คนไทย 22 บาทต่อลิตร ก็จะมีคนตัดราคาลงมาเพราะน้ำมันที่เหลือก็ต้องส่งออกที่ 20 บาท/ลิตรนั่นเอง ราคาส่งออกจึงเป็นราคาที่กำหนดราคาในประเทศสำหรับประเทศที่กลั่นน้ำมันได้ล้นเกินความต้องการอย่างประเทศไทย

สรุปให้คุณมนูญและกระทรวงพลังงานฟังชัดๆว่า การส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่ที่ผิดปกติก็คือราคาที่ขายให้คนไทยที่เรียกว่า ราคาหน้าโรงกลั่นนี่แหละ เพราะแพงกว่าที่ส่งออกขายพม่า มาเลเซีย สิงคโปร์ หรือแม้แต่ซาอุดิอาราเบีย!!!

ดังนั้น ประเทศใดขายสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศสูงกว่าราคาที่ส่งออกมากเท่าใด ก็เป็นเครื่องยืนยันว่ามีการผูกขาดตลาดในประเทศสูงขึ้นเท่านั้น แต่ดูจากสีหน้าท่าทางคุณมนูญแล้ว ผมแอบเชื่อจริงๆว่าท่านบริสุทธิ์ใจเพราะว่าท่านอาจจะอยู่กับการเอาเปรียบคนไทยด้วยกันมานานเกินไป จนเข้าใจว่าสิ่งที่ท่านพูดเป็นการเอาเปรียบที่ถูกต้อง!!! ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 84(5)อย่างชัดเจนที่ต้องสนับสนุนเศรษฐกิจแบบเสรีและเป็นธรรมโดยอาศัยกลไกตลาด!!! ไม่ใช่ตลาดผูกขาดอย่างที่ ปตท.ทำ!!!

และที่สำคัญ สิ่งที่ผมพูดเป็นเศรษฐศาสตร์ของตลาดเสรีขั้นพื้นฐานที่ไม่อยากจะเชื่อว่าคุณมนูญ ปตท และกระทรวงพลังงานไม่เข้าใจ!!!

ช่วยกันแชร์ให้ถึงคุณมนูญด้วยครับ เพื่อว่าท่านจะเกิดแสงสว่างในจิตใจขึ้นบ้าง!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น