สัมภาษณ์
"โครงการศึกษาวิจัยและจัดทำประวัติการพัฒนา
พลังงานของประเทศไทย"
คุณไกรฤทธิ์ นิลคูหา
รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติณ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (กรมทรัพยากรธรณี)
วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2546 เวลา 13.00 น.
พลังงานของประเทศไทย"
คุณไกรฤทธิ์ นิลคูหา
รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติณ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ (กรมทรัพยากรธรณี)
วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม 2546 เวลา 13.00 น.
****
อ. เทียนไชย
|
:
|
ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานต้องการให้ช่วยรวบรวมความเป็นมาเป็นไปของการพัฒนาพลังงานในอดีต
ในส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติที่เรามีในประเทศ
ที่ต้องการคืออยากได้ภาพในอดีตยุคดั้งเดิม เริ่มแรกตั้งแต่การดำริที่จะพัฒนา
ใครที่เข้ามาพัฒนาในยุคแรก กฎหมายปิโตรเลียมมีความเป็นมาอย่างไร
ปัจจุบันมีกี่ฉบับและเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเป็นอย่างไร
ทำไมถึงเก็บ เท่านั้น การเก็บค่าภาคหลวงมีหลักการคิดอย่างไร และมีผลดี-ผลเสียอย่างไรต่อการพัฒนาทรัพยากรของไทย
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ที่เริ่มจริงๆ จังๆ
เราเริ่มชักชวนต่างชาติเข้ามาประมาณปี 2504-2505
ประมาณแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 2 มีบริษัทยูโนแคล
บริษัทลาฟาแอล เขามาขอสิทธิสำรวจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้กฎหมายแร่
ปรากฏว่าไม่ได้ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว เพราะกฎหมายไม่ ชัดเจน
เริ่มมาเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อรัฐบาลเริ่มเปลี่ยนมาใช้กฎหมายปิโตรเลียม
เมื่อก่อนใช้กฎหมายส่งเสริมการลงทุนเชิญให้เข้ามารับสิทธิภายใต้กฎหมายแร่
เขาสนใจเข้ามาแต่เขาบอกว่าถ้าเงื่อนไขตามนั้นทำไม่ได้
ก็เริ่มร่างกฎหมายปิโตรเลียมขึ้นมาตั้งแต่ปี 2509 ซึ่งก็เริ่มตั้งคณะกรรมการร่างกฎหมายปิโตรเลียมขึ้นมา
เสร็จก็ปี 2514 ช่วงนั้นจะเป็นสมัยรัฐมนตรีพงษ์ สารสิน
เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการฯ ตอนที่เรายังทำอะไรไม่ได้
แน่นอนต้องระดมบริษัทน้ำมันจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ปี 2514
แม่แบบกฎหมายปิโตรเลียมมาจากไหน
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เรามีที่ปรึกษาเป็นผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา
ระบบเราเลียนแบบจากประเทศลิเบีย อันนั้นคือแม่แบบ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ทำไมถึงไปเอาลิเบีย
ทำไมไม่เอาซาอุดิอาระเบีย
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ดูของลิเบียเรื่องการจูงใจให้มาลงทุน
ลักษณะของประเทศของเขาเป็นเงื่อนไขที่ดึงดูดให้มาลงทุนมากที่สุด เราต้องยอมรับ
ขนาดที่ว่าประเทศไทยยังไม่รู้เลยว่าเราจะมีศักยภาพขนาดไหน
เพียงแต่รู้ว่าศักยภาพมันน่าจะมี วันที่ร่างยังไม่รู้เลยว่าจะมีอะไรอยู่บ้าง
แต่ก็ร่างไปอย่างนั้น
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ร่างไปอย่างนั้นโดยที่ไม่รู้ว่าใต้ดินมีอะไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ดูแล้วมันมีลักษณะโครงสร้างที่น่าจะเจอ
ประเทศรอบบ้านก็มีกฎหมายทะเล เขาก็ให้สิทธิเข้าไป ดูจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย
หรือในอ่าวไทยมีอะไรแน่ ไม่มีใครรู้ มีหลายบริษัทสนใจ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
คือเดาแล้วจะไม่ค่อยมาก
เพราะเห็นว่าจะเอากฎหมายฉบับที่ดึงดูดที่สุด ก็คือเดาว่า
คงไม่มากที่จะมีแรงจูงใจ อันนี้เขาเรียกว่า Thailand
one หรือเปล่า
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ใช่ ฉบับแรกเรียก Thailand one เราเรียกกันเอง
ที่จริงคือกฎหมายปิโตรเลียมฉบับเดียว
ช่วงนั้นได้กฎหมายลิเบียเป็นแม่แบบเป็นระบบสัมปทาน
และก็มีที่ปรึกษาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ปิโตรเลียมชื่อนายวอเตอร์ เจเวลรี
ตอนนั้นเราได้ความช่วยเหลือจากโครงการยูคอมด้วย ด้านผู้เชี่ยวชาญ
ที่ผมเรียนไว้ตอนต้นว่าปี 2504-2505 เรามีประเทศที่สนใจมาลงทุน
คือยูเนี่ยนออลย์ หรือยูโนแคลปัจจุบัน กับเอกชนอีกหลายบริษัท บริษัทลาฟาแอล
ก็มาขอลงทุนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราว
ต่อมาปี 2507 ก็มีบริษัทเชลล์ บริษัทเอสโซ่ มาขอสำรวจในอ่าวไทยโดยขอทั่วพื้นที่
เอสโซ่บอกว่าอยากได้ทั้งอ่าวไทย ซึ่งรัฐมนตรีพจน์
ตอนนั้นบอกว่าคงจะไม่เหมาะสมที่จะเลือกให้ใครไปเลย
น่าจะมีการคัดเลือกบริษัทอื่นๆ ด้วย ถึงได้มีการยกร่างกฎหมายขึ้นมา ก็เริ่มปี 2509
แล้วมีที่ปรึกษาชาวอเมริกันก็ร่างอยู่ 5 ปี
ไม่ใช่ร่างอย่างเดียวต้องไปผ่านสภาด้วย
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
รวมทั้งพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ด้วยใช่ไหม
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ใช่ด้วย
เสร็จพร้อมกับหลักการที่จะให้เข้าใจง่าย ดึงดูด
ถึงใช้ระบบสัมปทานเข้ามาเพราะใช้ง่ายที่สุด
โดยรัฐแบ่งปันผลประโยชน์เป็นค่าภาคหลวง เป็นอัตราที่ชัดเจน ภาษีก็คำนวณแบบง่ายๆ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เป็นเพราะเราจะติดมาจากพระราชบัญญัติแรกหรือไม่
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เราดูเทียบเคียงจากหลายๆ ประเทศ
ในปีที่เราคิดปี 2509 ส่วนใหญ่เป็นระบบสัมปทานทั้งนั้น
รวมทั้งมาเลเซียด้วย มาเลเซียมาเปลี่ยนเป็น production sharing ตอนที่เราออกกฎหมายพอดีปี 2514 ในขณะที่เราร่างปี 2509
เขาก็ยังใช้ระบบสัมปทานอยู่ เราร่างเสร็จ มาเลเซียก็เลิกใช้แล้ว
แต่ผมไปอ่านกฎหมายมาเลเซียมันมีพื้นฐานมาจากระบบสัมปทาน แล้วแปลงมาเป็น production
sharing ในอนาคตเราอาจจะเป็นรูปนั้นก็ได้ถ้าเหมาะสม
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ความเหมาะสมขึ้นอยู่กับอะไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
หลายๆ อย่าง ที่สำคัญที่สุดคือ
ศักยภาพของเราเล่นตัวได้หรือเปล่า ต้องยอมรับว่าระบบ production sharing อำนาจหรือสิทธิการเข้าไปดำเนินการในเรื่องของการบริหารนั้นๆ
รัฐจะเข้าไปมากกว่าสัมปทาน สัมปทานคือเราให้สิทธิบริหารงานนั้นๆ แล้วเรา
ก็เรียกเก็บค่าภาคหลวง การอนุมัติจะไม่เข้มงวดเท่า
เพราะถือการตัดสินใจเป็นของเขา
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
คือ เขารับความเสี่ยง 100% รัฐไม่ต้องไปยุ่งอะไร ถ้าเขาได้ก็จะได้ไป
แต่ถ้าไม่ได้เขาก็สูญไป
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
Production sharing อีกอย่างหนึ่งจะคล้ายๆ
กับเป็นผู้รับจ้างของรัฐที่จะไปลงทุน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ดังนั้นเราเลยใช้ระบบสัมปทานตั้งแต่วันนั้นมาเลย
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ใช่
จนกระทั่งถึงวันนี้ก็ยังเป็นสัมปทาน
เพียงแต่ว่ามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม กับสถานการณ์ จะเห็นว่าเรามี Thailand one, Thailand two, Thailand three สำหรับ
Thailand two ประมาณปี 2528 เราก็พยายามที่จะเอาระบบ
production sharing ของมาเลเซียมาใช้ผนวกเข้าไป
ครั้งนั้นเราไม่แก้กฎหมายเราใช้ประกาศเชิญชวนและให้เขาเสนอผลประโยชน์พิเศษว่าถ้าเกิดพบปิโตรเลียมก็จะใช้ระบบ
production sharing เข้ามาครอบ แต่ทำไปทำมา พอใช้จริงๆ
แล้วใช้ไม่ได้ เพราะมันขัดกับแม่บท ขัดกับระบบสัมปทานที่วางไว้ในตัวกฎหมาย
เพราะฉะนั้นปรากฏว่าตั้งแต่วันที่เริ่มผลิตขาดทุนย่อยยับ
เพราะหลักการขัดกับตัวแม่บท ไม่ได้มีการแก้กฎหมายก็เลยมี Thailand three เข้ามา ในปี 2532 เป็นการแก้ไข Thailand
two ให้ใช้ได้ แล้วก็ปี 2532 มีการคิดการแบ่งปันผลประโยชน์แบบใหม่ขึ้นมา
อัตราภาคหลวงแทนที่จะเป็น 12.5 คงที่ ก็เปลี่ยนเป็น 5-15%
เป็นอัตราขั้นบันได คือผลิตน้อยจ่ายน้อย ผลิตมากจ่ายมาก
เพราะฉะนั้นพวกบริษัทเล็กๆ ที่เขาพบแหล่งปิโตรเลียมขนาดเล็กแล้วใช้ Thailand
two ไม่ได้ เขาก็ขอใช้ Thailand three เช่น
วิเชียรบุรี บริษัทแปฟิซิกไทเกอร์ พวกนอร์ทเซ็นทรัล ตอนนี้เป็นของบริษัท Gime
แล้วของ ปตท.สผ. พวกนี้จะขอเข้ามาอยู่ภายใต้ Thailand
three เพื่อเสียอัตราค่าภาคหลวงต่ำ เพราะพวกนี้เสีย 5% อย่างเช่นขณะนี้มีบริษัทน้ำมันที่อยู่ภายใต้ Thailand three แล้วเสียอัตราภาคหลวง 15% คือ เชฟลอน คือ
ระดับการผลิตถ้าถึง 38,000 บาร์เรลต่อวัน อัตราจะเท่ากับ 12.5%
พอดี หากเชฟลอนผลิตถึง 50,000-60,000 แล้ว
เขาจะเสียอัตราสูงสุด 15% ตอนแก้ไขปี 2532 เป็น Thailand three นอกจากค่าภาคหลวงเป็นแบบขั้นบันไดแล้ว
เราเพิ่มประโยชน์อีกอย่างหนึ่ง เรียกว่าผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษเป็น windfall
ศึกษามาจากระบบ PRT-Petroleum Revenue Tax ของประเทศอังกฤษ
ซึ่งเราก็เก็บในอัตราที่สูงเหมือนกัน แนวความคิดตรงนี้เกิดขึ้นในช่วงราคาน้ำมัน
มีแนวโน้มที่จะสูงมากๆ เคยมีคนคาดการณ์ว่าจะถึง 80 เหรียญฯต่อบาร์เรล
รัฐก็พยายามให้ได้เม็ดเงินโดยเก็บภาษีเพิ่ม ตรงนี้ก็เลยใช้หลักการว่า
ถ้าในปีใดผู้รับสัมปทานมีกำไรเกินกว่าที่ควรจะได้ในอัตราปกติ
สมมติราคาน้ำมันปกติเท่านี้ ถ้าราคาน้ำมันสูงขึ้นไปเขามีกำไรขึ้นมา
เขาจะมีกลไกตัวหนึ่งเพื่อจะให้ภาษีเพิ่ม หรือเขาเจอแหล่งใหญ่มากๆ
ซึ่งตอนนั้นเราศึกษากันคือ
เราดูแหล่งสิริกิติ์เป็นแหล่งน้ำมันในประเทศไทยควรจะมี 30 ล้านบาร์เรล
ถ้าเจอแหล่งใหญ่กว่านี้แสดงว่าเขาก็มีรายได้สูงขึ้น
มีกำไรเพิ่มมากขึ้นก็ควรจะเสียภาษีพิเศษ ตรงนี้เป็นหลักการที่นำมาใช้
อีกไม่กี่ปีเชฟลอนคงจะจ่ายตรงนี้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ยังไม่มีใครจ่าย
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ยังไม่มี
เชฟลอนเป็นรายเดียวที่อยู่ภายใต้ Thailand
three หลังประสบความสำเร็จ นอกนั้นอย่างยูโนแคล ปตท.สผ. เอสโซ่
เชลล์ อยู่ Thailand one หมด
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เขาขอเปลี่ยนได้ไหม
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ไม่ได้
เพราะว่าตอนที่เราออกกฎหมายปี 2532 เรากำหนดเวลาไว้ภายในช่วงหนึ่งเขา ไม่มา เพราะ Thailand one ดีกว่า ไม่มี special tax ประการที่ 2 ถ้าเกิดระดับการผลิตของเขาเสีย 12.5 แต่เขาผลิตต่ำกว่าก็ผลิตภายใต้
Thailand three ประการที่ 3 เรื่องของภาคหลวงเป็นภาษี
ใน Thailand one เราเขียนไว้ในกฎหมายบอกไว้ว่าเพื่อที่จะ
ชักจูงหรือชักชวนให้ใช้ปิโตรเลียมภายในประเทศ ภาคหลวงที่ขายในประเทศให้มาขอคืน
ภาษีได้ทั้งจำนวน ในขณะที่ Thailand three ไม่ว่าปิโตรเลียมส่งออกหรือใช้ในประเทศถือเป็นค่าใช้จ่ายอย่างเดียว
ตรงนี้เป็นอีกจุดที่เกิดความแตกต่าง ถ้าทำ cash flow analysis แล้วออกมาต่างกันสักประมาณ 5-6% เพราะฉะนั้น Thailand
one จะดีกว่าต่อผู้ลงทุน
|
อ.เทียนไชย
|
:
|
แสดงว่าเราเปลี่ยนเพื่อที่จะให้เรา tough ขึ้นเท่านั้นเอง
เพราะตอนนั้นไม่คิดว่าราคา น้ำมันจะแพง แต่ตอนนี้น้ำมันก็ไม่แพง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ช่วงนั้นออกไป 2 อย่าง ในขณะที่กำลังแก้ไข windfall
profit tax ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น พอถึงเวลาที่จะออกกฎหมาย
ราคาน้ำมันลดต่ำลงอีก เพราะฉะนั้นเราก็ต้องใส่ไป 2 อย่าง
มี sliding scale ผนวกกับ windfall profit ซึ่งก็น่าจะเหมาะสมอยู่ในปัจจุบัน ก็มีหลายกระแสที่พูดกันมากคือ production
sharing ทำไมประเทศเราจึงไม่เอา production sharing มาใช้ น่าจะ tough กว่านี้
น่าจะมีสิทธิไปบริหารมากกว่านี้
ที่จริงแล้วหลักการสัมปทานที่เราใช้อยู่สามารถที่จะทำระบบแบ่งปันผลประโยชน์จะเท่าหรือจะสูงกว่าก็ได้
กับระบบ production sharing ก็เป็นการเปลี่ยนอัตราหนึ่ง
หรือไม่เราสามารถจะเพิ่ม เงื่อนไขในเรื่องของการมีส่วนร่วมของรัฐอย่างที่เราเอา
ปตท.สผ. เข้าไปก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายประเทศเขาใช้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
แต่อันนั้นไม่ใช่ production sharing ใช่ไหม
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ไม่ใช่ อันนั้นเป็น joint venture ซึ่งของเรา ปตท.สผ. ไปเริ่มต้น
เข้าไปตามผลประโยชน์พิเศษ ตอนที่เราไปร่วมของเชลล์ที่กำแพงเพชร
เข้าไปร่วมเอสโซ่ที่น้ำพอง
อันนั้นเป็นเงื่อนไขที่ทางผู้รับสัมปทานเขาเสนอให้ตอนยื่นขอสัมปทาน
เขาเขียนไว้เลยตอนที่เข้ามาประมูลแข่งว่า
ถ้าเกิดเขาพบแหล่งปิโตรเลียมที่มีสมรรถนะเชิงพาณิชย์เขายินดีจะให้รัฐเข้าร่วมในอัตราของเชลล์
25% ของเอสโซ่ในอัตรา 20% โดยที่เขามีเขียนไว้ในเรื่องการจ่ายเงินคืนเอาใส่เข้าไป
เอาเงินคืนค่าลงทุนอย่างไรซึ่งยังเป็นประโยชน์กับรัฐมาก ซึ่งอันนี้ทำให้เกิดการพัฒนาให้คนของเราสามารถเข้าไปอยู่ในกิจการนี้ได้
ซึ่งถ้าพูดไปแล้วก็ไม่แตกต่างกับ production sharing เท่าไหร่
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
การพูดถึงข้อดี-ข้อเสียของ production sharing กับระบบสัมปทานอีกอย่างหนึ่งคือ
การที่รัฐจะเข้าไปควบคุมกับเรื่องการผลิต รวมทั้งข้อมูลข่าวสาร
ที่เกี่ยวกับโครงสร้างเราจะเสียเปรียบเขาไหม
เพราะถ้าเราให้สัมปทานเขาไปแล้วจะผลิตมาก ผลิตน้อย เห็นว่า เราอาจจะไม่สามารถควบคุมได้มากมายนัก
หรือว่าข่าวสารข้อมูลของเขา เราจะไปขอดูการสำรวจใต้ดินที่บอกว่ามีเท่านั้น
เท่านี้ จริงๆ แล้วเป็นอย่างนั้นจริงไหม
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เราได้ข้อมูลครบหมดทุกอย่างภายใต้กฎหมาย
ปัจจุบันเขาก็มีหน้าที่ที่จะต้องส่งข้อมูลทุกชนิดให้เราอยู่แล้ว
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
โดยไม่ปิดบัง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ไม่ปิดบัง
ที่เราปิดในกฎหมายคือไม่เปิดเผยกับผู้อื่น มาตรา 76
จะระบุไว้ชัดเจนว่าผู้รับสัมปทานจะต้องรายงานผลการประกอบปิโตรเลียมต่อกรมทรัพยากรธรณี
ในเรื่องต่างๆ ตามที่จะมีประกาศกำหนดซึ่งเราก็ประกาศกันเป็นระยะๆ มาตรา 76
คือเรามีสิทธิขอได้ทั้งหมด เขาจะต้องให้เรื่องปริมาณสำรอง
อัตราการผลิต แผนการผลิต เรื่องของข้อมูลไม่มีความแตกต่างแน่นอน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ส่วนเรื่องการผลิตเขาจะต้องผลิตเต็มที่
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
จะต้องมีแผนการผลิตส่งให้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ในช่วงที่ผ่านมาน้ำมันขาดแคลนจะต้องเพิ่มสำรอง
ปัจจุบันสำรองแต่น้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งก็เก็บไว้ตามถังต่างๆ
ซึ่งมีสำรองใต้ดินอีกมาก ซึ่งผมคิดว่ามีถ้ามีการควบคุมที่ดี
เราก็อาจจะมองได้ว่านี้ก็เป็นสำรอง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เรื่องของสำรองน้ำมันที่เราพูดอยู่ตลอดเวลา
สำรองนี้เป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งทางกรมทะเบียนการค้าเก่าดูแล
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
จะมีสำรองไว้อัตรา 3% 5%
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ไปมองภาพตรงนั้น
ที่จริงแล้วพึ่งใส่เข้าไปเพิ่ม ตอนที่ไปประชุมกันที่กระทรวงพลังงาน
สำรองน้ำมันไม่ใช่แค่นั้น เพราะว่าสัมปทาน ณ ขณะที่เราผลิตน้ำมัน 150,000 บาร์เรล ซึ่งประมาณ 10% ของปริมาณการใช้ของประเทศ สำรองจะต้องเพิ่มในส่วนสำรองน้ำมันดิบ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ที่อยู่ใต้ดิน ที่รู้แล้วว่ามี
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
คือ
จะให้ขนานข้อมูลที่เท่ากันของผลิตภัณฑ์ เราต้องดูที่เขาผลิตขึ้นมา
สำรองก็จะดูว่า กี่วันเขาผลิตได้เท่าไหร่ ใช้ลักษณะแบบเดียวกันเข้าใจว่า 6 วัน ที่จะเทียบเคียงกัน เราผลิตได้วันละ 150,000
บาร์เรล จะให้เพียงพอต่อการใช้ของประเทศกี่วัน
เราก็ใช้หลักการคำนวณแบบเดียวกันคือ ถ้าไม่ได้เอาสำรองที่อยู่ในแหล่ง
เราเอาการผลิตมาเป็นสำรอง
การผลิตของน้ำมันดิบเขาไปเก็บในเรือกักเก็บซึ่งอยู่กลางทะเล แล้วที่อยู่ platform
ก็เอาตรงนี้เข้ามาผนวกกับที่กรมธุรกิจพลังงานเขาจัดไว้ ตัวสำรองในแหล่งอีกเรื่องหนึ่งซึ่งก็เป็นตัวเลขของกรมเชื้อเพลิงฯ
เสนอต่อทางกระทรวงฯ
แล้วในปีนี้เรามองในรูปของการพยายามรักษาระดับการผลิตในประเทศไว้ว่าเราจะทำตัวชี้วัดในรูปของ
R-P Ratio อัตราสำรองต่อการผลิต เราพยายามที่จะรักษาไว้
หมายความว่าในแต่ละปีเราจะผลิตในระดับนี้ไปได้อีกกี่ปี สมมติผลิตไปเรากำหนดได้ R-P
Ratio จะไม่ต่ำกว่า 10 ปี
สำรองต้องหาเพิ่มต้องพยายามผลักดันให้มีการสำรวจเพิ่มมากขึ้น
พยายามผลักดันผู้รับสัมปทานที่เขาพบแล้ว
แต่ยังเป็นการสำรวจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงให้เปลี่ยนเป็นความแน่นอนสูง
ทำตรงนี้ซึ่งจะแตกต่างจากตัวเลขของกรมธุรกิจพลังงาน
เราพึ่งใช้งบประมาณปีนี้เป็นปีแรก
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เรื่องส่วนผลิตกับการพัฒนาเพื่อจะสำรวจเป็นส่วนของผู้รับสัมปทานที่เขาจะทำ
เราก็จะต้องขอความร่วมมือให้เขาเร่งรัดการผลิต หรือสำรอง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
คือ ทุกๆ ปี
ตามปีปฏิทินเราจะให้ทุกบริษัทที่เป็นบริษัทใหญ่ๆ
ที่มีผลต่อการพัฒนาการผลิตของประเทศเป็นอย่างมากเสนอแผนการผลิตต่อเรา
ที่เขาวางแผนจะทำภายในปีหน้า และบวกอีก 4
ปี คือ แผน 5 ปี ทุกปีจะต้องทำมา
แล้วเราเอาพวกนี้มาผนวกกันหมด เพื่อจะทำแผนส่งไปวางแผนอีกทีให้ สนพ.
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ในแง่ของผู้ผลิตและผู้รับสัมปทานได้มีข้อสังเกต
ข้อร้องเรียนว่าระบบปิโตรเลียม
ภาษีเงินได้ของเราไม่ทันสมัยยังมีจุดบกพร่องควรจะปรับปรุงในแง่ใดบ้าง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เรามองอยู่หลายประเด็นมี land regime กับ fiscal regime เรื่อง land ก่อน หมายถึง เงื่อนไขต่างๆ
ในการขอสัมปทาน ที่เห็นอยู่ในขณะนี้และเราก็เจอเอง ทางผู้ร่วมงานก็ขอมาด้วย
บางพื้นที่เราเปิดสัมปทานไปแล้วก็มีการคืนพื้นที่มาเป็นระยะๆ
อาจมีการสำรวจพบแหล่งในพื้นที่ที่เลยออกมาจากพื้นที่สัมปทานก็ทำอะไรไม่ได้ เช่น
ยูโนแคล เจอแหล่งก๊าซฯ เป็นพื้นที่ยื่นออกมาข้างนอก
ก็ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เขาได้รับสัมปทาน
เขาจะผลิตก็ไม่ได้เพราะพื้นที่คืนไปแล้ว จะทำการสำรวจ ทำการผลิตไม่ได้
เรากำหนดพื้นที่เป็นบล็อกใหญ่เลย เขาบอกไม่อยากได้บล็อคใหญ่เพราะเขาต้องเสนอขอเป็นพื้นที่ใหม่
เอกชนต้องการให้ผนวกกับของเดิม
ซึ่งกฎหมายเก่าทำไม่ได้ก็เป็นข้อจำกัดอยู่อันหนึ่ง เป็นเรื่องใหญ่ที่สุด
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
หมายความว่า
เราจะเพิ่มความยืดหยุ่นให้เขาในการเอาพื้นที่ที่คืนมาแล้วจะเอากลับไปใหม่
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
จะเข้าไปผนวกกับแหล่งเก่าได้ใหม่
เพราะว่าตามหลักกฎหมายของเราให้สัมปทานที่ละ บล็อค และก็เริ่มนับใหม่
เริ่มนับใหม่ต้องมีการเสนอข้อผูกพัน เสนองาน ต้องมีการคืนพื้นที่
ต้องไปเข้าระบบขอพื้นที่ใหม่เลย จริงๆ
แล้วต้องการให้ผนวกกับของเดิมซึ่งตรงนี้ข้อกฎหมายปัจจุบันไม่สามารถที่จะทำได้
อีกประการหนึ่งในเรื่องของแหล่งอ่าวไทย แหล่งก๊าซฯ บางแหล่ง
หรือแหล่งน้ำมันมันคร่อม 2-3 สัมปทาน ก็มีปัญหาว่าใครเป็น เจ้าของ
อยากที่จะหาอะไรที่ชัดเจนมากำหนดเช่นเป็นบล็อคเดียวได้ไหม
ต้อวางกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน ให้ทุกรายอยากที่จะเข้าไปร่วมกันทำ
เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับการร้องเรียน ตรงที่ว่าเขาเจอเยอะมาก สามารถผลิตได้ 70,000
บาร์เรล แต่เขาผลิตไม่ได้
ถ้าเขาผลิตเขาจะเสียผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษสูงมาก
เขาจะต้องชะลอการผลิตของแหล่งหนึ่งไปอีก 2-3 ปี หรือ 4-5
ปี เพื่อให้เขาได้ cash flow ที่ดีที่สุดต่อการผลิต
เขาพยายามที่จะมาแสดงให้เราดู ถ้าเขาสามารถที่จะลดผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษ
ที่ต้องจ่ายจะมีประโยชน์ทั้งต่อเราและผู้ลงทุน เขาทำ Net Present Value ออกมาสูงกว่าทั้งรัฐและทั้งบริษัท
ถ้าสามารถเร่งการผลิตก็อยู่ในการพิจารณา
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
มีความเป็นไปได้ไหมที่จะไปปรับลด
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ค่อนข้างเหนื่อย
เราต้องทำการบ้านหน่อย และให้มั่นใจว่ารัฐไม่เสียประโยชน์
แต่พอลดผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษลงไป เม็ดเงินมันหายไป
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
แต่ไม่แน่ใจว่าการผลิตจะขึ้นมาชดเชยได้หรือเปล่า
แต่เขาก็ต้องมีข้อผูกพัน มีการเซ็นสัญญา มีการรับประกัน
แต่ก็เป็นไปได้ที่จะรับเงื่อนไขเขามาพิจารณา
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
รับเงื่อนไขเขามาพิจารณาเพราะเขาเห็นว่าสามารถทำได้
และถูกกว่าจริง
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
และรัฐก็ร่างได้ในที่สุดก็มากกว่า
ถ้าเขาผลิตได้จริง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
สิ่งที่ผมกลัว
ถ้ารัฐบอกว่าจะทำอย่างไรที่เขาจะผลิตและได้ผลประโยชน์ตอบแทนพิเศษด้วย
เพราะรัฐจะได้สูง และก็มีการต่อรองกัน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ทั้งหมดขึ้นอยู่กับราคาน้ำมัน
ถ้าราคาต่ำก็พูดยาก ถ้าราคาน้ำมันสูงจะพูดง่าย เกี่ยวกันไหมเรื่องการผลิตต่างๆ
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เกี่ยว
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
มีอีกเรื่องหนึ่งที่เข้าใจว่ามีคนพูดเอาไว้
คือระยะเวลาที่ให้เขาผลิต สิทธิในการผลิตยาวไปหรือเปล่า ที่รับสัมปทานแล้ว
และเลิกผลิตไปแล้ว
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ถ้าเทียบกับประเทศอื่นแล้วจะปกติ
จะสั้นกว่าด้วยซ้ำไป Thailand one เราให้ระยะเวลาสำรวจ
12 ปีคือ 3+5+4 แล้วผลิตอีก 30
+ 10 รวมเป็น 52 ปี
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ประเด็นคือ ยาวไปหรือเปล่า
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ยาวไป เราก็เลยแก้ไขในปี 2532 เดี๋ยวนี้เวลาสำรวจเป็น 9 ปี คือ 3+3+3 และระยะเวลาผลิต 20+10 ลดลงจาก 52 ปี เหลือ 39 ปี
แล้วนอกจากนั้น 20+10 สำหรับ 10 จะต้องมาเจรจากันให้ชัดเจนในเรื่องผลประโยชน์ใหม่
รัฐมีสิทธิไม่ให้ได้ แต่ 30+10 รัฐจะต้องให้แต่จะต้องเจรจาผลประโยชน์ใหม่เหมือนกัน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เป็นสากลแล้วใช่ไหมหรือว่าดีกว่า
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ดีกว่า ถ้าเทียบกับมาเลเซีย พื้นที่
TGM ที่ท่อก๊าซฯ
จะลาดมา อันนั้น 35 ปี ก็เป็น ระยะเวลาสำรวจ 5 + ตลาด 5 + พัฒนา 5 + ผลิต 20
รวมเป็น 35 ปี ก็พอๆ กัน โครงการนอกจากนี้เป็นโครงการระยะยาวจะต้องให้เวลาเขา
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
สมมติถ้าเราย้อนเวลาได้ เรามีข้อมูล
ณ ปี 2514 หรือก่อนหน้านั้นดีเท่ากับวันนี้
หน้าตาของ Thailand one จะเป็นอย่างไร
คิดว่าอะไรเหมาะสมกับประเทศไทย ในแง่ของ
พระราชบัญญัติปิโตรเลียมเราจะเป็นรูปแบบของสัมปทาน หรือ joint venture หรือเป็น production sharing หรือเป็นอย่างไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ผมคิดว่าระบบสัมปทานเป็นระบบที่ดี
ถ้าถามว่าประเทศไทยศักยภาพสูงหรือเปล่า ไม่ใช่
ถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านคนละเรื่องเลย ของเรายังไม่ติดอันดับใดๆ ทั้งสิ้น
เพียงแต่เราสามารถที่จะพัฒนาขึ้นมาใช้ทดแทนได้บางส่วน แต่ถ้าถามว่าเราผลิตได้มากไหม
ไม่ใช่ เทียบกับเวียดนามในอนาคตเราก็สู้ไม่ได้
โอกาสที่เขาจะเจอก่อนค่อนข้างจะสูง
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
สิ่งที่คิดเอาไว้ในอดีตเป็นสิ่งที่ยังถูกอยู่
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ถ้าย้อนอดีตผมคิดว่าควรที่จะปรับปรุงอะไรไหม
เรื่องของการเข้าไปมีส่วนร่วมของบริษัทไทย หรือบริษัทของรัฐอย่าง ปตท.
ควรจะมีมากขึ้น เราสามารถใช้ระบบสัมปทาน ซึ่งเป็นระบบที่จูงใจอยู่แล้ว
ผนวกกับการเข้าไปร่วมโดยบริษัทของรัฐ เข้าไปแค่นั้นน่าจะเพียงพอ ซึ่งไม่แตกต่างจาก
production sharing
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ก็ยังเป็นสัมปทานอยู่
คิดว่าอันนี้เหมาะสมที่สุดในประเทศไทย
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
Modified concession น่าจะทำได้
เพียงอาจจะต้องมาดูหลักอัตราการแบ่งปันผลประโยชน์ ในเรื่องของภาษี
ในเรื่องของค่าภาคหลวงให้เหมาะสม ซึ่งตรงนี้ไม่ยาก
ผมถามว่าปกติแล้วใครอยากที่จะลงทุนทำ เขาก็อยากที่จะดำเนินงานเอง หลายๆ
ประเทศเราอาจจะเห็นว่ามาเลเซียประสบความสำเร็จ
อินโดนีเซียประสบความสำเร็จหรือเปล่า ใช้ระบบเดียวกัน คือ production
sharing ระบบเขาก็ไม่ได้วิเศษอะไร ณ ขณะนี้อินโดนีเซีย
กลับใช้ระบบสัมปทาน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
นี้เป็นเรื่องที่คนถามมากว่าทำไมมาเลเซียน้ำมันถึงถูกกว่าประเทศไทย
ดีเซลขายลิตรละ 6 บาท แล้วก็ทำได้ตลอดเวลา
น้ำมันในโลกเขาขายได้สูงถึงไหน มาเลเซียก็ยังขาย 6 บาท
คนก็บอกว่ารัฐบาลมาเลเซียเป็นเจ้าของบ่อน้ำมันหรือมีส่วนเป็นเจ้าของบ่อน้ำมัน
เพราะฉะนั้น
รัฐบาลมาเลเซียก็สามารถเอาน้ำมันที่เขาเป็นเจ้าของเองขึ้นมาและสามารถผลิตในราคาที่ให้การอุดหนุนทำให้ประชาชนเขาได้ใช้ดีเซลได้ในราคาที่ถูก
นั้นเป็นส่วนดีที่คนเขาพูดว่าการเป็นเจ้าของบ่อน้ำมันก็เลยกลับมาสะท้อนที่ประเทศไทย
นี้เป็นเรื่องที่คุณไกรฤทธิ์เคยได้ยินไหมถูกโจมตีว่าน้ำมันก็ต้องซื้อเขามา
ถึงแม้จะเป็นน้ำมันของคนไทยอยู่ในอ่าวไทย แล้วไปซื้อของเราเองในราคาแพงในราคาตลาดโลก
ในขณะที่มาเลเซียเขาเป็นเจ้าของเองเขาซื้อในราคาถูก เขาไม่ได้ซื้อ
เขาเป็นเจ้าของเอง
รัฐบาลก็เลยปั๊มขึ้นมาขายในราคาไม่คิดภาษีให้ประชาชนได้ในราคาถูก
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
คงไม่ใช่
เขาจะมีการอุดหนุนให้บางส่วน ถ้าถามปริมาณที่เขาเองมาใช้ในลักษณะที่มีการ
อุดหนุนเทียบกับปริมาณการผลิตทั้งหมด เขาเป็นประเทศส่งออก เขาสามารถทำได้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ไม่ใช่เพราะรัฐบาลเป็นเจ้าของบางส่วน
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มันมีอยู่บ้างในบางส่วน แต่ถ้าถามว่าเขาอยากทำอย่างนั้นหรือเปล่า
ถึงแม้ของเราเอง ค่าภาคหลวงของเราก็สามารถเก็บได้
เก็บเป็นน้ำมันส่วนนั้นจะมาลดเท่าไหร่ก็ได้ มันก็ไม่แตกต่าง
หลายท่านก็บอกว่าตอนนี้เราต้องเปลี่ยนเป็น production
sharing ราคาก๊าซฯ จะได้ถูกลงจะได้คุมราคาได้ ผมยังสงสัยเลยว่าจะเป็นไปได้อย่างไร
ที่มาเลเซียราคาก๊าซฯ ต่ำ
แต่เวลาที่เขาส่งออกไปขายในต่างประเทศก็ราคาสูงกว่าประเทศไทยทั้งนั้น
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ถ้ายังใช้ในประเทศมาเลเซีย
เขาคุมราคาได้ดี ทั้งก๊าซฯ ก็ขายได้ถูก เบนซินเขาขายได้แพง
น้ำมันดีเซลเขาก็ขายได้ถูก เป็นน้ำมันเศรษฐกิจใช้ในอุตสาหกรรม
เขาทำอย่างไรถึงได้ถูกกว่าเราได้มาก แล้วก็สร้างปัญหาให้เราพอสมควร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
สำรองของเขาจะมากคือยังเทียบกันไม่ได้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
แหล่งทรัพยากรในอ่าวไทยของเราหรือแม้แต่บนบกจะใช้ได้นานไหม
ในข้อมูลที่เรารู้ทั้งก๊าซธรรมชาติ และน้ำมัน
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ก๊าซฯ ยังใช้ได้อีกนาน 20-30 ปี ขึ้นไปแน่นอน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ผมดูข้อมูลยังไม่ค่อยเข้าใจ
ถ้ามองในอดีตเคยเอาข้อมูลในยุคต้นๆ มาดู จะหมดภายใน 10 ปี 15 ปี อีก 5
ปีมาดูก็จะหมดภายใน 15 ปี
ระยะเวลาที่มันจะหมดมันไม่เคยสั้นลง แต่มันก็ไม่ไกลเท่าไหร่ มันก็ยืดไปเลย
เพราะอะไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เพราะมันมีการสำรวจต่อเนื่อง
เมื่อก่อนแหล่งสิริกิติ์ผลิตมา 10
ปี หมดไป 150 ล้าน ยังเหลือ 150 ล้าน ถามว่าเขาหลอกหรือเปล่า เวลาที่จะสำรวจออกมาก็คือ
ข้อมูลที่ได้จากการสำรวจที่เราเจาะหลุมก่อนที่จะตีปริมาณสำรอง ของแหล่งลานกระบือ
สิริกิติ์ออกมา มีอยู่ประมาณ 6-7 หลุม ข้อมูลของแหล่ง
แล้วดูขอบเขต โครงสร้าง มันใหญ่ขนาดไหน ดูแต่ละหลุมที่มีปิโตรเลียม มีน้ำมันดิบ
มีความหนาเท่าไหร่ มีอัตราการผลิตเท่าไหร่ เขาก็เอาข้อมูลตรงนี้ไปคำนวณ
คำนวณจากโครงสร้างทั้งหมด ความหนา อัตราที่ไหลออกมา ควรที่จะมีเท่านี้
แล้วมันเป็นไปตามหลักวิชา หลังจากเริ่มลงทุนทำการพัฒนาก็ต้องมีการเจาะเพิ่ม
เจาะเพิ่มข้อมูลก็มากขึ้น ลึกลงไปก็ยังมีอีก พิสูจน์กันขึ้นมา
และสามารถผลิตต่อเนื่องกันได้
มันเป็นเรื่องปกติของการสำรวจของการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเราถ้าจะเทียบกับตะวันออกกลางไม่ได้ ของเขาเจาะหลุมหนึ่ง
20,000 บาร์เรล 50,000 บาร์เรล
ของเราหลุมหนึ่ง 200 บาร์เรล 20 บาร์เรล
มันเทียบกันไม่ได้เลย และต้นทุนสูงกว่ามาก
แต่ต้องให้เครดิตบริษัทน้ำมันนิดหนึ่งเพราะเขาพัฒนาเทคโนโลยีในอ่าวไทยมาก
ยูโนแคลกับโทเทลเขามาเจอ ตอนที่เขาสำรวจดูครึ่งแรกของเอราวัณ 1.5 ล้านล้าน วาง platform ตอนแรก 5 platform เอง ทั้งโครงการ 20 ปี ว่าจะขายก๊าซฯ วันละ 250
ล้านลูกบาศก์ฟุต ปรากฏเอาเข้าจริง เดี๋ยวนี้เป็นพันหลุม
กระเปาะมันไม่ได้ใหญ่โตเหมือนตะวันออกกลาง เล็กนิดเดียวถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆ
แล้ว เพราะฉะนั้นเขาต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยี
จะทำอย่างไรถ้าเกิดยังใช้การเจาะเหมือนเดิม วิธีการแบบเดิมค่าเจาะหลุมละ 60
ล้าน 80 ล้าน แทนที่จะเจาะ 10-60 หลุม ต้องเจาะ 500-600 หลุม
เขาพยายามคิดเทคโนโลยีจากการเจาะที่ใช้เวลาเกือบ 1 เดือนต่อหลุม
เดี๋ยวนี้เจาะ 3 วัน 5 วัน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เป็นเทคโนโลยีที่คิดเฉพาะในอ่าวไทย
เรียนรู้จากเราหรืออย่างไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เรียนรู้จากเรา
ยูโนแคลศึกษาและพัฒนาจากอ่าวไทยถือเป็นกรณีศึกษาของยูโนแคล
คนของเขาทำด้านอื่นจะต้องมาเรียนรู้ที่นี่เพื่อลดต้นทุนคือ เจาะเร็ว หลุมเล็ก
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
นี้ถือเป็นข้อดี
ที่ถามว่าประเทศไทยหลุมเล็ก ต้นทุนสูง คำถามคือแล้วทำไมฝรั่งยังสนใจ
คือฝรั่งก็มีสำรองที่ประเทศต่างๆ มาก ทำไมประเทศไทยยังอยู่ในความสนใจ ทั้งๆ
ที่รู้อยู่แล้ว่าหลุมหนึ่งก็แพง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มีทั้งมาและก็ไป
มันขึ้นอยู่กับการวางกลยุทธ์ของแต่ละบริษัท ของเราเคยมีบีพี โคโนโค
พวกนี้ขายทิ้งไปหมด คือเขาคืนสัมปทาน ขายต่อ
เขามองแล้วธุรกิจเขาไม่ได้อยู่ตรงนี้ เขาไปที่อื่น
แต่บางรายมาสร้างฐานการผลิตตรงนี้ อย่างยูโนแคล ฐานการผลิตตรงนี้สำคัญ
เชฟลอนพึ่งเข้ามา เขาพยายามที่จะใช้ประเทศไทย ไทยเป็นสำนักงานภูมิภาค ของเชฟลอน
เอสโซ่มีอยู่ที่น้ำพองไม่ได้ทำอะไรต่อแล้ว ไม่ลงทุนแล้ว
เขามีการดำเนินการในหลายๆ ประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เขาเลือกประเทศไทย
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ความจริง เอสโซ่ ที่น้ำพอง
ถ้าลงทุนเพิ่มอาจจะเจออีก แต่ปัจจุบันไม่ทำก็เลยหมดแล้ว
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
พวกนี้เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่
น้ำพองผลิตวันละ 50-60 ล้านลูกบาศก์ฟุต
สู้คนอื่นไม่ได้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ผมถึงสงสัยว่าบริษัทพวกนี้เขาแข่งกันเองในเครือเขา
เขาก็ลงทุนอะไรที่ผลตอบแทนดี ผมก็มองเมืองไทย โครงสร้างแบบนี้ยังมีคนมาลงทุน
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ขึ้นอยู่กับนโยบายและกลยุทธ์ของบริษัทด้วย
เชลล์เมื่อก่อนมีอยู่ช่วงหนึ่งจะขายทิ้ง เขาไปวิเคราะห์อยู่ที่กรุงเฮก หรือที่อังกฤษไม่รู้นะคือว่าเมืองไทยไม่ไหวแล้ว
พวกนี้จะมองว่า ถ้าเป็นกำไรสะสมไปแล้ว ไม่ได้อะไร ไม่เข้าข่าย เขาก็ไม่เอา
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
พวกนี้เหมือนกันเขาถึงถอนตัว
เขาไปเอาภูมิภาคอื่นที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่าเพราะเงินเขาจำกัด เขาก็จัดสรรไป
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
สักระยะหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่จะหายไป
บริษัทเล็กกว่าจะเข้ามาแทน พวกนี่สามารถจะ ดำเนินการด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า
เปลี่ยนไปเลย จากยักษ์ลงมาเหลือเล็กๆ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ถ้ามองอย่างนี้ประเทศไทยในฐานะประเทศเราเองก็ต้องแข่งเหมือนกัน
โดยเฉพาะดึง เงินทุนเข้ามา เราก็ต้องแข่ง เราอยู่เฉยๆ ไม่ได้เหมือนกัน
ในฐานะภาครัฐก็คิดเหมือนกันว่าทำอย่างไรถึงดึงดูดให้เขามาลงทุนซึ่งสะท้อนกลับมาในเรื่อง
Thailand one, two, three
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ประกาศเชิญชวนให้ยื่นขอสัมปทาน
เราเปิดมา 17 ครั้งที่ผ่านมา
เปิดครั้งหนึ่งประมาณ 2-3 เดือน ก็ให้มาขอกันที
คัดเลือกได้แล้วก็เปิดใหม่ เป็นอย่างนี้ทุกๆ ปี แต่ครั้งที่ 18 เราเปิดตั้งแต่กรกฎาคม 2543 ประกาศเชิญชวนครั้งนี้มีอายุ
3 ปี เพื่อให้มาขอทุกวันที่ 15 ของเดือน
ถ้าเกิดใครพร้อมที่จะลงทุนมาลงได้เลย คือเรามีประสบการณ์ เรากำหนดเวลาไว้
ที่จริงแล้วเราทำเสร็จเราถึงประกาศ บางช่วงไม่ได้อยู่ในการพิจารณา FE ของบริษัทพึ่งผ่านการพิจารณาไปบ้าง ก็เลยอดไป บอกว่ารออีก 3 เดือนค่อยปิด เลยปล่อยยาวเลย ทุกวันที่ 15 ของเดือนมาขอได้
ที่จริงแล้วน่าที่จะได้ผล เราออกสัมปทานช้าไปนิด ยื่นขอสัมปทานครั้งที่ 18
มีคนขอยื่นครั้งแรกคือเดือนถัดไปของการประกาศเชิญชวน ขอมา 7
แปลง พอดีช่วงพิจารณามีการเปลี่ยนรัฐบาลบ้างก็ใช้เวลาพอสมควร
ตอนนี้กำลังอนุมัติ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
นี้เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไรไหม ที่เราเปิดนานอย่างนี้แล้วมีจำนวนคนมาขอเท่านี้มันเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าศักยภาพของบ้านเรามันเริ่มน้อยแล้ว
คนเริ่มสนใจน้อยหรือเปล่า
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ที่จริงแล้วควรจะบอกได้
ถ้ามีการยื่นขอกันปกติ สมมติว่าเราประกาศมาแล้วเดือนนี้มีคนยื่นขอ 2 เดือนก็ให้สัมปทาน
แปลงใครที่ขอแล้วไม่ได้ก็ไปยื่นขอใหม่
แล้วก็มีการชักชวนกันต่อเนื่องเป็นลำดับมาเลย มันน่าจะดี
แล้วน่าจะบอกได้ว่าเชิญอย่างไรก็ยังไม่มา จะบอกได้ว่าศักยภาพเราแย่แล้ว
แต่มันไม่เป็นลำดับมาอย่างนั้น
ก็เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะศักยภาพที่แท้จริงหรือเปล่า ผมจัดสัมมนาครบรอบ 30
ปี กรมทรัพยากรธรณีผมว่าหลายคนยังสนใจ ในหลายบริเวณที่คนอยากลงทุน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ไทย- กัมพูชา มีศักยภาพค่อนข้างสูง
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
แล้วเวียดนาม
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เวียดนามหมดปัญหาไปแล้ว
ตอนแรกเป็นพื้นที่ที่ซับซ้อนอยู่ ตอนนี้ตกลงกันไปแล้ว แบ่งเขตเลย
ซึ่งตรงนี้เป็นแหล่งใหญ่ของ ปตท.สผ. เราได้มา
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
แต่ทั้งหมดแล้วถ้าเราพัฒนาขึ้นมา
คนใช้คือ คนไทย
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
คือเราเป็นตลาดแน่นอน
ไม่ใช่เป็นตลาดใช้อย่างเดียว ผมว่าพวกส่งกำลังบำรุง ฐานที่ตั้ง
ถ้าดูอย่างนี้แล้วภาพก๊าซฯ ก็ยังอีกยาวอยู่เหมือนกัน เพราะนี้ยังไม่รวมเขมร
เวียดนาม
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ถ้ามีเอกสารอะไรที่สามารถให้ได้ที่ประกาศไว้ว่าเรามีไว้เท่าไหร่
ที่เปิดเผยได้ ไม่ทราบว่ามีเอกสารที่ไม่เป็นความลับของทางราชการ
ประวัติความเป็นมาเป็นไปตั้งแต่สมัยรัฐมนตรี พจน์ จะเป็นประโยชน์
คือทั้งหมดเราจะทำเป็นรายงานแล้วเอาไว้ห้องสมุด
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ผมคิดที่จะทำเป็นสื่อการสอน
ตอนนั้นทำอยู่เรื่องหนึ่งคือการสำรวจ เพื่อให้กรมสามัญทำทั้งคู่มือครู ทั้ง CD-ROM ทำให้เป็นตลกๆ ทำเป็นคำถาม-คำตอบ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
จะขอถามถึงทรัพยากรอย่างอื่น
พลังงานนอกเหนือจากก๊าซฯ น้ำมัน ภายในประเทศ
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ถ่านหินถ้าเป็นงานกองเชื้อเพลิงเก่าของกรมทรัพยากรธรณี
เราทำทางด้านการสำรวจด้วย
โดยเชิญชวนผู้มาลงทุนมาสำรวจแร่เพื่อขออาชญาบัตรทำการผลิตต่อไป
ตอนนี้งานของเราเสร็จหมดแล้ว ในเรื่องของศักยภาพควรจะมีอยู่ที่ไหนบ้าง
ปริมาณเท่าไหร่ เสร็จแล้ว ตอนนี้เรื่องไปอยู่ที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการแร่
กระทรวงอุตสาหกรรมเขาก็จะไปดำเนินการต่อในเรื่องที่จะหาผู้มาขออาชญาบัตรมาสำรวจหาผู้ที่จะไปทำเหมืองในพื้นที่นั้นๆ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
มีเอกสารเผยแพร่หรือเปล่า
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มี
ช่วงที่กำลังจะมีการจัดตั้งกระทรวงพลังงานขึ้นมา ต้องมาทั้งหมดครบวงจร
ทั้งปิโตรเลียมและถ่านหิน ปรากฏว่าปิโตรเลียมมาครบ
แต่ถ่านหินมาแต่การสำรวจอย่างเดียว
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ทำไมเป็นอย่างนั้น
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ขั้นตอนทำเหมืองอยู่ภายใต้กฎหมายแร่
เขาก็เลยต้องแยกกัน กฎหมายแร่กระทรวง อุตสาหกรรมเป็นผู้ดูแล
กระทรวงพลังงานดูแลส่วนของถ่านหินเฉพาะการสำรวจ ที่เหลือก็ยังอยู่ที่เดิม คือ
กระทรวงอุตสาหกรรม ที่นี้เลยเบนเข็มนิดหนึ่ง
การสำรวจเพื่อการหาศักยภาพการหาปริมาณถ่านหินสำรองว่ามีขนาดไหนเราทำเสร็จแล้ว
ส่งให้เขาดำเนินการต่อไปตามพระราชบัญญัติแร่
ในเรื่องของถ่านหินเราเบนไปทำเรื่องการหาก๊าซจากชั้นถ่านหินมาใช้ประโยชน์เพราะเป็นก๊าซมีเทนอย่างเดียว
ซึ่งหลายๆ ประเทศนำมาใช้อย่างประเทศอินเดีย จีน ในอเมริกาเองก็มีการสำรวจหลายๆ
แห่งเหมือนกัน ของเราก็มีแหล่งถ่านหินซึ่งมีความเก่าแก่พอที่จะผลิตได้
ก็กำลังสำรวจอยู่ในโครงการ มีบริษัทผู้รับสัมปทานมายื่นขอทำด้วย
โดยกำลังจะออกสัมปทานใหม่
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
โอกาสเจอมีไหม
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มันก็มี
ขึ้นอยู่ว่าเราไม่ทราบว่าจะผลิตหรือเปล่า โอกาสทางธรณีวิทยา
กรมของเรามองว่ามีทางเป็นไปได้สูง
อาจเป็นทรัพยากรอีกอย่างหนึ่งที่เราสามารถนำมาใช้ได้
แล้วก็ไม่สร้างปัญหามลภาวะเพราะว่าเอามาเฉพาะก๊าซอย่างเดียว
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
คงจะเหมือนกับอ่าวไทยที่เอาก๊าซขึ้นมาใช้
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ปริมาณคงจะไม่สูงขนาดนั้น
แล้วก็เป็นก๊าซมีเทนอย่างเดียวเป็นก๊าซแห้ง
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ศักยภาพของประเทศไทย นอกจากน้ำมัน
ก๊าซฯ และถ่านหินแล้วยังมีเชื้อเพลิงอื่นอีกไหม ที่ยังไม่ได้นำมาใช้อย่างเต็มที่
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มี ที่มีคนฟื้นชีพขึ้นมา
คือเรื่องของดินน้ำมันที่แม่สอด เป็นแหล่งใหญ่ขึ้นมาถึงข้างบนด้วยซ้ำไป
มองเห็นชัดแล้วก็สำรองสูง
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ดินน้ำมันก็เป็นแหล่งหนึ่ง
ทำไมถึงไม่มีใครพูดถึงที่จะพัฒนาขึ้นมาใช้ เพราะอะไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เมื่อก่อนหลังจากที่เราสำรวจไปแล้วก็มีรัฐบาลเยอรมันเข้ามาช่วย
คือดินน้ำมัน
เทคโนโลยีตอนนั้นต้องใช้วิธีการสกัดเอาน้ำมันมาแล้วก็เอากากไปทำปูนซีเมนต์
ปรากฏว่าค่าการลงทุนสูงเมื่อเทียบกับบาร์เรล
คือต้นทุนสูงไปทำให้แข่งขันกับน้ำมันไม่ได้ก็เลยหยุดกันไป พวกพลังงานทดแทนก็เป็นอย่างนี้ทั้งหมด
เมื่อถึงจุดหนึ่งพอราคาน้ำมันและก๊าซฯ ลง ที่ฮือฮาก็หยุด ถึงเวลาราคาขึ้นก็วิ่ง
|
อ.เทียนไชย
|
:
|
ดินน้ำมันต่างกับ orimulsion อย่างไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มีคุณสมบัติคล้ายๆ กัน แล้วก็เรามี tar sand ทางภาคเหนือ
แต่ผมไม่รู้ปริมาณที่แน่นอน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เป็นแหล่งที่ฝาง
อันที่จริงก็เป็นส่วนของน้ำมันดิบที่มันหนักซ้อนอยู่
คือถ้าราคานี้เหมาะสมก็สามารถพัฒนาได้
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
อันนี้ก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง
แต่ดินน้ำมันก็มีมาก แล้วก็สามารถที่จะนำขึ้นมาได้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ตอนนี้มีปัญหาว่ากากไปทิ้งที่ไหน
แต่ช่วงนี้ผมได้ยินว่ามีเทคโนโลยีใหม่ที่ทำได้ โดยไม่ต้องนำขึ้นมา เอาก๊าซขึ้นมา
ถ้าเป็นในรูปนั้น ในอนาคตก็สามารถที่จะเอาสำรองขึ้นมาใช้ได้
พูดไปแล้วแหล่งปิโตรเลียมก็ยังเป็นความมั่นใจของนักธรณีวิทยาของเรา
อย่างแหล่งที่อีสานที่ยังมีเครื่องหมายคำถามอีกเยอะแยะไปหมด
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ยังไม่ได้สำรวจกันจริงจังหรืออย่างไร
หรือเป็นพื้นที่ที่กว้างใหญ่
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เพราะเป็นพื้นที่กว้างใหญ่
แล้วก็มีลักษณะเป็นดงเกลืออย่างนั้น ใต้ดงเกลือน่าจะมีแหล่งเมื่อสักประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ผมจำไม่ได้ว่าปีไหน เชลล์
โทเทล ยูโนแคล เข้ามาสำรวจ เพราะได้แนวคิดใหม่ เขาเรียกว่า New Play เข้าไปดูกัน ก็คิดว่ามันน่าจะมีแหล่งตรงนั้นตรงนี้ เขาก็ระดมกันใหญ่
นักธรณีวิทยาก็จะได้แนวคิดออกมาตามนั้น
แล้วปรากฏว่าไม่เจอแต่ยังเป็นเครื่องหมายคำถามอยู่ว่ามันต้องมีที่ไหนสักแห่ง
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เห็นว่าชั้นใต้ดินลึกมากก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่ง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ชั้นหินลึกแล้วก็มีความสลับซับซ้อนพอสมควร
และมีความไม่เข้าใจว่ามันน่าจะอยู่ตรงไหนซึ่งก็ยาก มันมองไม่เห็น อยู่ใต้ดิน
เพียงใช้หลักวิทยาศาสตร์ผนวกศิลปศาสตร์ของนักธรณีวิทยาแล้วคิดว่าอยู่ตรงนั้นตรงนี้
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ยังสำรวจไม่ได้เต็มที่
สำรวจแค่บางส่วนเท่านั้นเอง
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
สำรวจแทบทั้งหมดตามทฤษฎีเท่าที่มีอยู่ว่าควรจะเจาะตรงนั้นตรงนี้
ถ้ามีสัญญาณขึ้นมาลักษณะอย่างนี้ เจาะไปตรงนี้โอกาสที่จะเจอน่าจะมีแต่มันไม่เจอ
ถึงจะต้องหาแนวคิด ใหม่ว่าอยู่ตรงไหน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ก็ยังไม่ถึงกับทิ้งไป
อาจจะมีความเป็นไปได้ แล้วส่วนของภาคอื่นๆ อย่างภาคเหนือ ภาคกลาง ไม่มีแล้วหรือ
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ก็ยังมี พูดถึงภาคอีสานยังไม่จบ
ภาคอีสานซึ่งยังมีบริษัทที่เจาะเจอแหล่งชั้นก๊าซที่มีความดันสูง
แต่ปรากฏว่าหาสำรองไม่ได้ เจาะแล้วเจออุปสรรคตลอด เจาะแล้วเจอ
ความดันสูงก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถามอยู่ มันน่าจะเป็นแหล่งที่ดี
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ส่วนในภาคอื่นๆ ภาคกลาง ภาคเหนือ
ทางภาคเหนือรู้แล้วว่ามีแน่นอน
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
แถบนี้อยู่ในความดูแลของกรมการพลังงานทหาร
เขาเคยเอาบริษัทมาสำรวจในพื้นที่ก็ไม่พบอะไร แต่ผมว่าอาจจะไม่ได้ดูอย่างจริงจัง
กำลังขยายพื้นที่การสำรวจเพิ่มเติมในแหล่งฝางแล้วก็พื้นที่รอบๆ ของไทยเชลล์
โดยเชลล์ขอสัปทานเพิ่ม แล้วก็แปซิฟิกไทเกอร์ ซึ่งผลิตอยู่ 200 กว่าบาร์เรล ก็ขอแปลงเพิ่ม 2 แปลง ปตท.สผ. ปรากฏว่าเจาะหลุมใหม่ ก็เจอเป็นอีกพื้นที่หนึ่ง
เข้าใจว่ากำลังจะมาขอสัมปทาน
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ก็เป็นว่าอยู่ในชั้นขยายพื้นที่สำรวจ
แต่โอกาสเจอแหล่งใหญ่คงไม่มี คงจะเจอบ้างแต่คงไม่มาก
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ถูกต้อง โดยมีบริเวณอ่าวไทย
พื้นที่บริเวณแถบนี้คิดว่าเชฟลอนได้สัมปทาน โอกาสที่จะพบสูง และอีกบริษัทหนึ่ง
ส่วนบริเวณอันดามันมีบ้างแต่น้อย
|
อ.เทียนไชย
|
:
|
บริเวณอันดามันนี่ไม่มีเลย
เพราะอะไร
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
มันมี ไม่ใช่ไม่มี
เจอในกรณีของก๊าซฯ ต้องเจอเยอะจริงๆ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
เพราะทางพม่าเองก็เจอแต่ทางใต้ลงมา
ทำไมถึงไม่มี
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ถ้าเจอมันต้องเจอเยอะ
ยิ่งไปเจอก๊าซฯ การสร้างท่อต้องลงทุนสูง ถ้าถามว่าจะแข่งขันกับอ่าวไทยได้ไหม
ก็คงจะสู้ไม่ได้ ถ้าไม่เยอะมากๆ
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
แต่ว่าการสำรวจไม่ได้ทำถี่ถ้วนเหมือนอ่าวไทยหรือเปล่า
หรือไม่เกี่ยวทำแล้วก็ยังไม่พบ
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
ทำในระดับหนึ่ง คงจะยังไม่ถี่ถ้วน
ทำในระดับนั้น ถ้าเจอก็จะต้องเห็นแล้ว แต่ถ้าเห็น ในระดับนี้มันไปไม่รอด
เขาก็หยุดลงทุนไปเยอะ ทั้งเอสโซ่ ยูโนแคล แล้วมีอีกหลายบริษัทที่เข้ามาลงทุน
แต่ก็ไม่เจออะไร
|
อ. เทียนไชย
|
:
|
ที่สนใจจริงก็มีพวกเอกสาร
ถ้ามีโอกาสขอเอกสารไปศึกษา โดยเฉพาะเกี่ยวกับประวัติเก่าๆ ทำนองนั้น
|
คุณไกรฤทธิ์
|
:
|
เคยเห็นหนังสือของคุณหญิงทองทิพย์หรือยัง
ปิโตรเลียมเมืองสยาม ซึ่งเราก็มาทำเป็น ซีดี เป็นวีดีโอ ออกช่อง 9 เป็นตอนๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น