ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ข่าว ทุจริตในวงการน้ำมัน - การโยกย้าย และท่อก๊าซแตก เกิดในห้วงเวลาเดียวกัน


ปตท.ป่วนหนัก! มรสุม "บิ๊กไทยออยล์" ทุจริตน้ำมัน "ณอคุณ-ภูษณ" แจงข้อเท็จจริง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์25 มิถุนายน 2554 11:48 น.
ปตท. โต้ข่าวการแสวงประโยชน์จากนายหน้าน้ำมันในบริษัท "ไทยออยล์" ยันการตรวจสอบย้อนหลัง 2-3 ปี ไม่พบสิ่งผิดปรกติ "ภูษณ" พร้อมท้าให้พิสูจน์ความโปร่งใส พร้อมยืนยัน การประชุมบอร์ด 24 มิ.ย. ไม่มีการถอดวาระโยกใหญ่ผู้บริหาร เพราะโดนกระแสข่าวกดดัน ส่วนตำแหน่งกรรมการของตนเอง ยังเหมือนเดิม แต่อาจลดบทบาทเพื่อไปเป็นอาจารย์ที่อังกฤษ "ณอคุณ" แจงข่าวอยู่เบื้องหลังปลด "สุรงค์" ไม่เป็นความจริง แต่ถูกสื่อบางรายบิดเบือน จี้แสดงความรับผิดชอบ
       
       นายภูษณ ปรีย์มาโนช กรรมการ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วานนี้ โดยยืนยันว่า ที่ประชุมบอร์ดไม่มีวาระการโยกย้ายหรือการปรับเปลี่ยนผู้บริหารบริษัทในเครือ ปตท. ตามที่ปรากฎเป็นข่าว พร้อมระบุว่า ตนเองได้โทรศัพท์สอบถามไปที่นายนริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ปตท. ซึ่งได้รับคำยืนยันว่า ไม่มีวาระการโยกย้ายผู้บริหาร หรือถอดวาระออกไปเพราะเป็นข่าว
       
       "เมื่อคืนวันที่ 23 มิถุนายน 2554 ก่อนประชุมบอร์ด ผมโทรไปสอบถาม อาจารย์นริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ปตท. เพื่อทราบว่า มีวาระการโยกย้ายผู้บริหารหรือไม่ ท่านก็ยืนยันว่า ไม่มี ไม่ใช่เป็นเพราะเป็นข่าว แล้วถอดวาระออก"
       
       นายภูษณ ยังกล่าวถึงตำแหน่งกรรมการของตนเอง โดยย้ำว่า ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน ซึ่งตามข้อเท็จจริง ตนเองได้รับแต่งตั้งเป็นอาจารย์ อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก็เลยหารือกับทาง ปตท. เพื่อจะขอลาออกจาก กรรมการ ปตท. เพื่อไปเพิ่มบทบาทในการตำแหน่งอาจารย์มากขึ้น ทำให้ต้องลดบทบาทงานด้านกรรมการลง
       
       "ผมคุยกับ ปตท.แล้ว อาจจะลดบทบาทกรรมการของ ปตท.คาดว่าจะชัดเจนในปลายปีนี้ ส่วนกรรมการบริษัทในเครือ ปตท.นั้น ยังเป็นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง"
       
       ส่วนที่มีข่าวว่า มีขบวนการหาผลประโยชน์จากกรณีการซื้อขายน้ำมันดิบของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) นั้น นายภูษณในฐานะที่เป็น กรรมการตรวจสอบต้นทุนของบริษัทในเครือ ปตท. ยืนยันว่า ไม่มีกรณีการหาประโยชน์จากค่านายหน้าการซื้อขายน้ำมันดิบแน่นอน
       
       "ผมเป็นกรรมการตรวจสอบต้นทุน และเชี่ยวชาญการซื้อขายน้ำมันดิบ เป็นคณะกรรมการกลาง ไม่ได้ขึ้นกับฝ่ายจัดการ และรายงานผลตรวจสอบต่อคณะกรรมการบริษัท ปตท.โดยตรง ผลตรวจสอบย้อนหลัง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่พบสิ่งผิดปกติ"
       
       นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะกรรมการ ปตท. กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า ตนอยู่เบื้องหลังการผลักดันให้ปลดนายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเปิดทางให้คนของนักการเมืองเข้ามาดำรงตำแหน่งนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และรู้สึกเสียใจต่อข่าวดังกล่าว ซึ่งผู้สื่อข่าวน่าจะมีจรรยาบรรณในการนำเสนอข่าว และควรรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่ตีพิมพ์
       
       "เนื้อข่าวที่เขียนเป็นการใส่ร้ายป้ายสีผม จึงอยากขอความเป็นธรรมบ้าง แต่จะไม่ฟ้องร้อง ไม่โกรธ และขออโหสิกรรมให้ ที่ผ่านมาผมได้ผ่านการบวชเรียนมาแล้ว จึงคิดว่าถ้าจะให้อภัยกันได้ก็จะให้ และเห็นว่าเป็นหน้าที่ของนายประเสริฐที่ต้องออกมาปกป้ององค์กร และแก้ข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งสื่อต้องมีจรรยาบรรณ อย่าคิดว่ามีปากกาจะเขียนให้ใครเสียหายอย่างไรก็ได้ ขอย้ำว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีมูลความจริง จึงเป็นไปได้ว่าผู้ที่เขียนอาจต้องไปพบจิตแพทย์"
       
       สำหรับราคาน้ำมันภายในประเทศ วันนี้ ปตท. และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) พร้อมใจปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 60 สตางค์ต่อลิตร ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 85 ปรับลง 30 สตางค์ต่อลิตร ส่วนคาลเท็กซ์ ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินลง 40 สตางค์ต่อลิตร
       
       ทั้งนี้ ราคาน้ำมันในสถานีบริการเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี85 อยู่ที่ 21.92 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ อี20 อยู่ที่ 33.54 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 36.94 บาทต่อลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 34.44 บาทต่อลิตร เบนซิน 91 อยู่ที่ 41.84 บาทต่อลิตร และน้ำมันดีเซล คงเดิมที่ 29.99 บาทต่อลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น