ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ค่าเงินบาทแข็งราคาน้ำมันควรปรับลดลง




นักวิชาการ อัดกลุ่มทุนอย่าผูกขาดนโยบาย ศก. เพราะค่าเงินบาทไม่ใช่ของคนเพียงกลุ่มเดียว แฉพฤติกรรมธุรกิจใหญ่เดือดร้อนบาทแข็ง แต่ชอบอ้างผลกระทบเอสเอ็มอีบังหน้า แต่กลับมีกลุ่มทุนใหญ่ที่ได้ประโยชน์ นอนฟันกำไรเงียบกริบ กังขาบาทแข็งนำเข้าน้ำมันถูกลง แต่ราคาในประเทศกลับแพงขึ้น เพราะมีนักการเมืองได้ประโยชน์ ถูกเงินอุดปากจนพูดไม่ออก
นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวให้ความเห็นกรณีผลกระทบทางเศษฐกิจซึ่งจากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า โดยระบุว่า ตอนนี้ คงไม่สามารถสรุปว่าการกระทบกระเทือนต่อการส่งออก และจะกระทบถึงเศรษฐกิจของชาติโดยรวม เนื่อจากลักษณะเศรษฐกิจของประเทศไทย เมื่อเปรียบเทียบระหว่างมูลค่านำเข้าและการส่งออกจะพบว่ามีสัดส่วนใกล้เคียง กัน
“ถ้าถามแค่ค่าเงินบาทแข็งกระทบผู้ส่งออกใช่ไหม คงตอบว่าใช่ และหากถามผู้นำเข้าได้ประโยชน์มากขึ้นไหม แต่ผู้นำเข้าไม่พูดไง เมื่อรายได้นำเข้าและส่งออกรวมกัน ก็เป็นรายได้ของเศรษฐกิจของชาติ”
กรณีดังกล่าว นายณรงค์ ยอมรับว่า ถือเป็นเรื่องปรกติธรรมดาทุกครั้ง เพราะผู้ที่ได้รับประโยชน์จะไม่พูดถึง แต่คนที่เสียประโยชน์ก็มักจะออกมาพูดจนเกิดความหวาดกลัว นอกจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่เมื่อเกิดปัญหาก็มักจะอ้างรายย่อยด้วยเสมอ ก็เหมือนนักการเมืองอ้างชาวบ้าน
“เวลามีปัญหา รายใหญ่ก็อ้างเอสเอ็มอีตลอด แต่เอาจริงๆ กำไรกระจุกตัวอยู่รายใหญ่ ถามจริงๆ เอสเอ็มอีที่นำเข้ามีไหมล่ะ เอสเอ็มอีที่นำเข้าและส่งออก จะมี 3 ประเภท 1.ส่งออก โดยอาศัยวัตถุดิบภายในประเทศ 2.ส่งออก อาศัยวัตถุดิบนำเข้าเป็นหลัก 3.ไม่ส่งออก แต่นำเข้าวัตถุดิบภายนอกประเทศ 4.ไม่ได้ส่งออก แต่ใช้วัตถุภายในประเทศ ซึ่งเอสเอ็มอีแบบที่หนึ่งอาจไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย แบบที่สอง อาศัยวัตถุดิบนำเข้า เช่น เพชร พลอย จากศรีลังกา ต้นทุนก็ลดลง ก็โอเค ทองนำเข้าทำทองรูปพรรณแล้ว ส่งออกก็ยังได้กำไร”
นอกจากนี้ ยังมองว่า ค่าเงินบาทแข็งราคาน้ำมันควรปรับลดลง แต่กลับนิ่งเงียบ ถือเป็นการเอาเปรียบของธุรกิจรายใหญ่ เพราะผู้ประกอบการน้ำมันเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ทั้งหมด แต่กลับไม่พูดความจริง มีการแหกตาชาวบ้านตลอด โดยเฉพาะบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งไม่ยอมบอกว่า เราผลิตแก๊สและน้ำมันรวมกันได้ 42 เปอร์เซ็นต์ที่เราใช้อยู่ ขณะที่ประเทศบรูไนเขาเก็บค่าภาคหลวง 40-50 เปอร์เซ็นต์ แต่ไทยเก็บแค่ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ ถามว่าเอาเปรียบประชาชนหรือไม่
“เรานำเข้าน้ำมัน 58 เปอร์เซ็นต์ที่เราใช้ในปัจจุบัน ค่าบาทแข็งนำเข้าราคาถูกลง แต่ทำไมน้ำมันราคาในประเทศไม่ลดลง ยังเอารัดเอาเปรียบ ยังฉวยโอกาส คนส่งออกก็พูดแต่ประโยชน์ตัวเอง กลุ่มอื่นได้ประโยชน์จากบาทแข็งก็ไม่ยอมพูด เวลาเสียประโยชน์ก็ออกมาโวย แต่เวลากลุ่มตัวเองได้ประโยชน์ กลับเงียบกริบ ถ้าเราทำให้น้ำมันราคาถูก เราก็สามารถผลิตสินค้าแข่งกับต่างประเทศได้ มีรายได้เข้าประเทศมากขึ้น”

นายณรงค์ กล่าวเสริมว่า การที่ค่าเงินบาทแข็งแต่ราคาน้ำมันในประเทศกลับปรับขึ้นราคา ขณะที่ผู้บริหารบริษัทเหล่านี้ กลับมีเงินเงินเดือนที่แพง และได้โบนัสประจำปีก้อนโต มีการตั้งตำแหน่งซ้ำซ้อนกันในองค์กร ได้เบี้ยประชุมและค่าตำแหน่งเดือนละหลายแสน ซึ่งในสหรัฐฯ เขาสั่งห้ามขึ้นโบนัสสูงๆ ให้กับซีอีโอ แต่เมืองไทยไม่พูดกันเลย ทั้งที่ผู้ถือหุ้นเสียประโยชน์ เนื่องจากมีนักการเมืองได้ประโยชน์จากกลุ่มธุรกิจใหญ่ เขาให้ทุนกับทุกพรรค ซึ่งคาดว่า เงินคงยัดปากจนพูดไม่ออก

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    สำหรับผู้ที่สนใจชื่นชอบการเสี่ยงดวง แทงบาคาร่า, เล่นรูเล็ต , กำถั่ว และอื่นๆ อีกมากมาย
    บริการรวดเร็ว ประทับใจ 24 ชม. ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ