ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประเทศไทย มีแหล่งปิโตเลียมจำนวนมาก จริงหรือไม่ ( ตอนที่ 1 )


Posted by ภาษาหลากสี 
http://www.oknation.net/blog/pasalarksee/2014/03/07/entry-1
มีเรื่องน่าสนใจเยอะ เหมืองทองคำ ก็มีครับ


  หลายคนคงเคยได้ยินการถกเถียงเรื่องน้ำมันในช่วงเวลานี้  ว่าทำไมคนไทยใช้น้ำมันแพงกว่าเพื่อนบ้าน  ,  ทำไมเราต้องจ่ายชดเชยกองทุนน้ำมัน  , และ เมืองไทยเรามีน้ำมันจริงหรือ  หรือหากมีมีมากเพียงใด  
               ความสงสัยของเพื่อนๆ คงไม่ต่างไปจากเรามากนักค่ะ  เอนทรีนี้ เราอาจจะไม่ได้ตอบคำถามตรงๆ ว่าเมืองไทยเรามีน้ำมันมากเพียงใด  แต่จะนำเอาข้อมูลที่หาได้บางส่วนมาให้อ่านกัน  และพาไปชมหลุมขุดเจาะน้ำมันกันค่ะ 
               
ขออธิบายด้วยภาษาที่ไม่ใช่วิชาการนะคะ   จากภาพนี้ คือบ่อปิโตเลียมในประเทศไทยค่ะ  จะเห็นว่ามีกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศเลยน่ะค่ะ  เรียกว่า ประเทศไทยมีปิโตเลียมอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ  และในทะเล อ่าวไทย และอันดามันด้วย  
ปัจจุบัน ประเทศไทย ให้สัมปทานการขุดเจาะปิโตเลียม แก่ต่างชาติ ( เป็นส่วนใหญ่ ) ไป 20 รอบแล้วค่ะ ( ตั้งแต่ปี 2514 - 2550) คิดเป็นพื้นที่ก็ประมาณ 168 ล้านไร่ คิดเป็นจำนวนแปลง ประมาณ 157 แปลง  เป็นบนบก 1,050 หลุม  ในทะเล 5,804 แท่น ( ข้อมูล ปี 2554 กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ )  ปิโตเลียมที่ค้นพบในตอนนี้ ทำการผลิตไปแล้ว ประมาณ 50 %  (จากข้อมูลปี 54 )
หลุมปิโตเลียมแต่ล่ะหลุม  จะมีปริมาณน้ำมัน , ก๊าซธรรมชาติ , คอนเดนเสด , และส่วนพลอยได้จากปิโตเลียม ไม่เท่ากันในแต่ล่ะหลุม เรียกว่าแล้วแต่ สัญฐานทางธรณีของแต่ล่ะที่ค่ะ 
ที่นี้คงสงสัยกันว่า ไอ้หลุมต่างๆนี่  เราผลิตน้ำมัน และก๊าซ  รวมถึงเจ้าคอนเดนเสด ที่สามารถนำมากลั่นเป็นน้ำมันได้  รวมๆแล้วจำนวนมากน้อยเท่าใด 
จากข้อมูลสำนักนโยบายและแผนพลังงาน  กระทรวงพลังงาน ( สนพ. ) พ.ศ. 2551-2556  บอกไว้ดังนี้ค่ะ
                           ผลผลิตน้ำมันดิบ  ต่อวัน  ( จากทุกแหล่ง ทั้งบก และทะเล )  150,255  Barrels/Day
                           ผลผลิตคอนเดนเสท ต่อวัน                                                  91,834 Barrels/Day
                           ผลผลิต NGL (ปิโตเลียมเหลวที่ได้จากการแยกก๊าซ สามารถกลั่นเป็นน้ำมันสำเร็จรูปได้ )
                                                                                                                     18,765  Barrels/Day
                                                                             รวมเป็น                           260,854  Barrels/Day  จำตัวเลขนี้ไว้ก่อนน่ะ
                          ผลผลิต   ก๊าซธรรมชาติ                                                          708,761 Barrels/Day
                                                                             รวมเป็น                            969,615   Barrels/Day
ที่นี้มาดูตัวเลขของต่างประเทศ ที่บอกว่าเราผลิตน้ำมันได้เท่าไร กัน
จากการจัดอันดับของ Central Intelligence Agency  (CIA ) ของอเมริกา
https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/rankorder/2241rank.html
จะเห็นว่า ประเทศไทย ผลิตน้ำมันดิบ จากข้อมูลของ CIA สหรัฐอเมริกา 433,330 Barrels/Day  เป็นลำดับที่ 32 ของโลก  เหนือกว่า ประเทศ บรูไน และ ญี่ปุ่น  อีกค่ะ  
และสังเกตุว่า ข้อมูลต่างประเทศ กับไทย ไม่ตรงกันเลยน่ะค่ะ  ห่างกันตั้งเกือบ 2 แสน Barrels/Day 
จะเห็นได้ว่า ประเทศเราก็ผลิตน้ำมันจำนวนมากเลยน่ะค่ะ  ติดอันดับโลกแบบไม่ขี้เหล่เลย
ยังไม่พอค่ะ เราจะพาเพื่อนๆไปชมบ่อน้ำมันของไทยกัน  เราไปที่ จ. สุโขทัย  กำแพงเพชร แถวนั้นมีแหล่งน้ำมันใหญ่ที่เรียกว่า แหล่งสิริกิตต์  หรือ ลานกระบือ  ที่มีการขุดปิโตเลียมมาแล้วกว่า 30 ปี  

ในภาพจะเป็นหลุม ที่เขียนเลข 38 จะเห็นว่าเป็นหลุมใหญ่ที่เดียว  ขุดมา 30 กว่าปี กำลังการผลิตไม่ได้ลดลงเลย  แถมมีการเพิ่มการขุดเจาะบ่อเพิ่มทุกปี 
เราจะพาไปดู แหล่งบูรพา A เป็นของบริษัท สยามโมเอโกะ จำกัด  ตั้งอยู่ที่ ต. กกแรด อ. กงไกรลาศ  จ. สุโขทัย  แหล่งนี้เป็นตั้งมาประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา  มีทั้งการขุดน้ำมันดิบ  ส่งโรงงานที่ระยองกลั่น  และ มีโรงแยกก๊าซอยู่ข้างๆกัน  แสดงว่าได้ทั้งน้ำมัน และก๊าซในหลุมนี้น่ะค่ะ  
จะเห็นว่ามีขุดกันกลางทุ่งนาเลยทีเดียว  แล้วความพิเศษของที่นี่คือ  หัวน้ำมันแบบ Christmas tree ที่เรียงรายนั่น แสดงว่า หลุมมีความดันสูงใต้ดิน  พอเจาะลงไปน้ำมันก็พุ่งขึ้นมาเลยทีเดียว  ไม่ต้องออกแรงดึงน้ำมันขึ้นมา  เปิดก๊อกก็ไหลกันเลย  
 
จากการสอบถามชาวบ้าน ว่ากันว่า 1 วัน จะมีรถมารับน้ำมันดิบเข้าโรงกลั่น 3-7 คัน คันหนึ่งๆ จุได้กว่า 30,000 ลิตร  แล้วชาวบ้านยังว่า ที่นี่ยังไม่ใหญ่ เท่าของ ปตท. ซึงอยู่ลึกเข้าไปอีก  แสดงว่าที่นี่ไม่ได้มีหลุมเดียวหรือบริษัทเดียวน่ะค่ะ  
ถ้าเราเดินทางกลางคืน มาในถนนเส้นทางสุโขทัย กำแพงเพชร จะมองเห็นแสงสว่างเป็นหย่อมๆ ตามทุ่งนา  นั่นคือการเผาก๊าซปากปล่อง 1 ปล่อง คือ 1 หลุม  จะเห็นเต็มทุ่งนาเลยทีเดียว
การเผาก๊าซปากหลุม นี่จะทำทั้งวันทั้งคืน  แต่กลางวันจะมองเห็นยากสักหน่อย  ถ้ากลางคืนจึงจะเห็นแสงไฟชัดเจน  เป็นการเผาก๊าซส่วนเกินที่ไม่ต้องการทิ้ง  ซึ่งทำให้เกิดมลภาวะต่อชุมชนเป็นอย่างมาก  แต่ประเทศเราก็ไม่มีการควบคุมแต่อย่างใด  ( ขอกล่าวในโอกาศต่อไป สำหรับผลกระทบนะคะ ) 
เราจะพาไปดูอีกที่ค่ะ  ตรงนี้เรียกลานกระบือ  มีแท่นขุดเจาะกันติดกับ อบต. เลยค่ะ  เพิ่งจะสร้างเสร็จได้ไม่กี่เดือนนี้เอง 
ก็แปลกดีนะคะ เจาะน้ำมันกันหน้าที่ทำการเทศบาลตำบล ลานกระบือ จ. กำแพงเพชร กันเลย  ถ้า กทม. แถวเขตทวีวัฒนาตอนนั้น ไม่มีคนออกมาโวยวาย  คงได้เห็นแท่นขุดเจาะแบบนี้ใน กทม. เหมือนกัน   จะเห็นว่าแท่นแบบนี้มีคันโยก  ไม่ได้เป็นแบบ Christmas Tree แบบ อ. กงไกรลาศ น่ะค่ะ  แต่มีการเผาก๊าซทิ้ง ปากบ่อเช่นกัน 
               จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยเรา มีการผลิตปิโตเลียมจริง  ทั้งบนบกและในทะเล รวมถึงเป็นผู้ส่งออกน้ำมันด้วย  โดยมูลค่าสินค้าที่ส่งออกรวมน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป มากกว่า ข้าว และ ยางพารา ด้วยซ้ำไป   แต่ทำไม คนไทยจึงยังใช้ราคาพลังงานแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน   ต้องไปหาคำตอบต่อไปค่ะ 

-------------------------------------------------------
หมายเหตุ  ข้อมูลจาก สำนักนโยบายและแผนพลังงาน  กระทรวงพลังงาน ( สนพ. )  และ  กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น