ทวงคืน ปตท.

ทรัพย์สินของแผ่นดิน พลังงานของชาติ ...จะปล่อยให้คนไม่กี่ตระกูล ครอบครองและกอบโกยผลประโยขน์ - ทวงคืน ปตท.. เพื่อให้เป็นสมบัติของลูกหลานคนไทยทุกคน...◕‿◕..

วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

องค์การปฏิรูปพลังงานแห่งชาติ




องค์การปฏิรูปพลังงานแห่งชาติ เครือข่ายพ่อแม่เยาวชนเพื่อการปฏิรูปการศึกษา
ประกอบด้วย สภาเครือข่ายการเมืองภาคพลเมือง สภาแทกซี่ไทย สภาธรรมาภิบาล กลุ่มทวงคืนสมบัติชาติ กลุ่มทวงคืนพลังงานไทย ฯลฯ

ขอเรียกร้องต่อรัฐบาล ขอให้
1 รัฐบาลควบคุมราคาพลังงาน ที่เป็นธรรม ค่าการกลั่น ค่าการตลาดไม่เกินหนึ่งบาทต่อลิตร
2 ยกเลิก มติครม.เมื่อวันที่ 21 พค 2534 ที่ให้ลอยตัวราคาน้ำมันตามตลาดโลกเนื่องจาก ประเทศไทยสามารถขุดน้ำมันได้เองที่สามารถใช้ได้ในประเทศ ขอให้คิดในราคาทุนที่แท้จริง และน้ำมันดิบที่ขึ้นจากปากหลุมให้ โปร่งใส ตรวจสอบได้
3 ให้บริษัทปิโตรเคมี ที่เป็นบริษัทลูกปตท ซื้อก๊าซในราคาเท่าอุตสาหกรรมของภาค ประชาชน
4 ยกเลิกมติ ครม. เมื่อ วันที่ 4 ตค 2554 ที่ให้ขึ้นราคาก๊าซ NGV LPG โดยคิดตามต้นทุนที่แท้จริง ที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพราะ ก็าซธรรชาติในเมืองไทยมีเพียงพอแต่โรงแยกก๊าซ ไม่พอต่อปริมาณการขุดเจาะ ให้ตั้งราคาก๊าซ NGV ไม่เกิน 8 บาทต่อกก และ LPG คิดต้นทุนไทย ไม่เกิน 12 บาทต่อ กก.
5 ให้รัฐบาล คืนท่อก๊าซส่วนของประชาชนโดยเร่งด่วน และ ยกเลิกหลักเกณฑ์ใน การเรียกเก็บค่าผ่านค่าท่อก๊าซ ใน“คู่มือการคำนวณ ราคาก๊าซธรรมชาติ และอัตราค่าบริการส่งก๊าซ ธรรมชาติ” ปี 2552 เนื่องจากท่อก๊าซ ส่วนหนึ่งเป็นของ ประชาชนที่ปตท ยังขัดคำสั่งศาลไม่ยอม คืนให้แผ่นดิน ตามคำสั่งศาล หมายเลข คดีแดงที่ ฟ.35/2550
6 ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หยุดขึ้นค่าเอฟที เพราะ ต้นทุนคือราคาก๊าซ คิดแพงเกินจริง ค้ากำไรเกินควร และเอื้อประโยชน์ ปตท และปตท สผ. ที่มีเอกชนถือหุ้น เวลา ราคาก๊าซน้ำมันลดลง กลับไม่เคยลดมากๆ ยกเลิกการขึ้นค่าไฟฟ้าเอฟที ในเดือน มิย 55 ขึ้นไป
7 แก้ไข พรบ.ปิโตรเลี่ยม ฉบับยที่ 6 พศ 2550 มาตรา 22 28 99 ซึ่ง ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 66 67 85(4) ที่กำหนดให้รมต. พลังงาน มีอำนาจ ขยายสัมปทาน มอบสัมปทาน และลดค่าภาคหลวง ได้ถึง 90 % ทั้งที่เราได้ค่าภาคหลวงเพียง 5-15 % โดยขอให้ แก้ไขค่าสัมปทานค่าภาคหลวงให้รัฐมากกว่า 80% จำกัดการมอบสัมปทาน ให้เอกชน และ จำกัดกรอบเวลาการให้สัมปทาน และประชาชนมีส่วนร่วมในการให้สัมปทาน เอกชน
กำหนดให้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขพรบ.ปิโตรเลี่ยม และพรบประโยชน์ทับซ้อน เสร็จภายใน6เดือน พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น
8 ให้ปตท เลิกผูกขาดการขายก๊าซ เพราะเพิ่มภาระแก่ประชาชนในการที่ปตท. กินส่วนต่างการนำเข้าก๊าซ โดยให้มีการนำเข้าออกเสรี ซึ่งหากปตทไม่ผูกขาดการนำเข้าส่งออกก๊าซ จะทำให้การไฟฟ้าสามารถนำเข้าราคาก๊าซ ที่ถูกลงได้ ค่าไฟฟ้าก็จะลดลง
9 ให้รัฐส่งเสริมการใช้ พลังงานทดแทน
10 แก้ไขกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ทับซ้อน เช่น กฎหมายที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐไปเป็นกรรมการบริษัทเอกชน
11 ห้ามให้เงินคงคลังเพื่อลงทุนพลังงาน
12 ห้ามมิให้ NAZA เข้ามาตั้งฐานทัพที่อุ่ตะเภา

เรื่องการศึกษา ขอเรียกร้องต่อรัฐบาล ดังต่อไปนี้
1 ขอให้รัฐบาลตั้งศูนย์พัฒนาทรัพยากร มนุษย์แห่งชาติ เพื่อพัฒนาคนในชาติให้มีความรู้ คิดเป็น เป็นคนดี และมีศักยภาพ ทั้งเด็ก เยาวชน แลประชาชนทั่วไป โดยเอา ผู้แทนจาก เครือข่ายภาคประชาชน ที่เคลื่อนไหวทางการศึกษา ผู้แทนศาสนา นักวิชาการที่จัดการศึกษา สำเร็จมาแล้ว จิตแพทย์ กุมารแพทย์ ประสาทแพทย์ ไม่เอากลุ่มคนจัดการศึกษา เดิมๆ ขึ้นตรงต่อสำนักนายก เพื่อมิให้การางแผนอนาคตของชาติ อยู่ภายใต้ กระทรวงใดกลุ่ม ใดโดยเฉพาะ
2 ตั้งคณะกรรมการปรับปรุง และปรับลด หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลดเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ซ้ำซากและมากเกินวัย มากมายเกินจำเป็น ยกเลิกการยุบรวมสายวิทย์ ศิลป์
เพราะปัญหาที่ใหญ่ที่สุดปัญหาหนึ่งของการศึกษาของชาติ คือนักเรียนต้องเรียน หนักเพราะต้องเรียนเนื้อหาจำนวนมาก แต่เนื้อหาเหล่านั้นมีไม่ถึงครึ่ง ที่สามารถนำไปใช้ใน ชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ แต่สิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันกลับ เป็นสิ่งที่โรงเรียน ไม่ได้สอนมาเลย นี่คือปัญหาการศึกษาแบบเรียนในสิ่งที่ไม่ได้ใช้ แต่ต้องไปใช้ในสิ่งที่ไม่ได้เรียน ซึ่งเป็นการสูญเสียทางการศึกษาเป็นอย่างมาก
3 ตั้งคณะกรรมการ แก้ปัญหาเรื่องกระบวนการสอบคัดเลือก เข้ามหาวิทยาลัย รวบรวมปัญหาและทางออกโดยมีประชาชนมีส่วนร่วม เพราะกระบวนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ที่แต่ละมหาวิทยาลัยต่างแยกกันรับตรงด้วยตนเอง จัดการรับสมัครและจัดการสอบเอง มีการตัดหน้ากันเพื่อแย่งเด็กเก่งๆไว้ก่อน ทั้งหมดนี้ก่อให้เกิดความเดือดร้อน ต่อนักเรียนและผู้ปกครองทั้งหมด ความเดือดร้อนนั้นมีทั้งค่าสมัครสอบ ค่าเช่าที่พัก ค่าเดินทาง ในแต่ละครั้ง แต่ละที่ รวมแล้วหลายหมื่นบาท, การที่ต้องเสียค่าเดินทางไปสอบไกลๆ, การที่ต้องไปกวดวิชาล่วงหน้า
( ยกเลิกระบบแอดมิชชั่น ยกเลิกการใช้ ONET GPAX ทุกวิชา แต่เอาวิชาที่เกี่ยวข้อง)
4 ค่าใช้จ่ายทางการศึกษาต้องฟรีจริง โดย ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ขอให้ลูกหลานคนพิการ ด้อยโอกาส คนยากจน แรงงานรายได้ต่ำ ข้าราชการผู้น้อย ต้องได้เรียนฟรีจริง โดยมีบัตรประจำตัว สำหรับลูกหลานคนเหล่านี้สามารถเข้าเรียนที่ไหนก็ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ให้กับโรงเรียน เนื่องจากปัจจุบัน แม้นมีนโยบายเรียนฟรี แต่ก้ยังมีการเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆกับผู้ปกครอง
5 หยุดเอามหาวิทยาลัยออกนอกระบบ
6 ห้านักเรียนอาชีวะ เเต่งเครื่องแบบโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของเด็ก

เรื่องแทกซี่
1 ขอให้รัฐบาลยกเลิกเงินค่าทะเบียนเเทกซี่คันแรก จำนวน 300,000 บาทต่อหนึ่งป้ายทะเบียน เพื่อให้เเทกซี่ ลืมตาอ้าปากได้ ตลอดชีวิต ไม่สามารถเป็นเจ้าของแทกซี่ได้เลย
2 ขอให้ไม่ต้องมีเงินดาวน์ในการซื้อรถแทกซี่คันแรก โดยให้รัฐบาลตั้งกองทุนหรือ ค้ำประกันแก่ผู้ขับแทกซี่
3 ขอให้ขยาย อายุรถแทกซี่ แต่ต้องมีการตรวจสอบมลพิษทุก 1-2 เดือน หลังอายุรถ 9ปี

ร่างเคร่าวๆ ยังไม่เรียบร้อยดี ช่วยเสนอแนะคะ และช่วยเผยแพร่มากที่สุดคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น